Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa khai quật thêm hàng trăm tượng binh mã đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng trong đó có một tượng có kích thước rất lớn khác hẳn những bức tượng khác.

Tượng binh mã bằng đất nung vừa được khai quật. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, mới đây, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã công bố thành quả của đợt khai quật lần thứ 3 tại hầm mộ số 1 lăng một Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Sau 3 năm tiến hành khai quật, bắt đầu từ 13/6/199 tới tháng 5/2012, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã đưa ra khỏi lòng đất hàng trăm cổ vật bao gồm xe ngựa, binh khí, công cụ sản xuất cho tới tượng binh mã.

Trong đó, tại hầm mộ số 1, các nhà khảo cổ đã phát hiện thêm hơn 30 tượng binh mã bằng đất nung. Về cơ bản, hình dáng, chất liệu của các tượng này giống với những bức tượng đã được khai quật trước đây. Tuy nhiên, trong số này có một tượng có kích thước cao hơn hẳn so với những pho tượng còn lại.

Bức tượng này khá đặc biệt, chỉ tính riêng kích thước phần thân (chưa tính chiều cao của đầu) đã cao 2,2m, chiều dài bàn chân lên tới 32cm. Theo nhận định ban đầu, thì những tượng đất nung vừa được tìm thấy có đóng vai trò là những người biểu diễn tạp kỹ trong cung đình.

Các nhà khoa học cho rằng, những phát hiện mới này sẽ giúp họ tìm hiểu một cách chính xác về nền văn hóa nghệ thuật thời kỳ Tần Thủy Hoàng.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được xây dựng ở phía Bắc núi Ly Sơn, thuộc tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), cách Tây An 50 km về phía Đông. Từ khi phát hiện lăng mộ tới nay, người ta đã tiến hành 3 đợt khai quật, phát hiện hàng trăm cổ vật quý hiếm, trong đó đội quân đất nung được coi là biểu tượng của lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Một chiếc đầu tượng vừa phát hiện. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Quang cảnh hầm mộ số 1, nơi các nhà khảo cổ tìm thấy

Một pho tượng bị hư hại khá nặng. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một nhà khảo cổ đang chăm chút thực hiện công việc đưa pho tượng khổng lồ ra khỏi lòng đất. Bức tượng này có kích thước lớn hơn hẳn so với những pho tượng khác. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chiều dài chân của bức tượng lên tới 32cm. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Những pho tượng đã được đưa lên khỏi lòng đất. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Việc khai quật được thực hiện rất công phu. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một mảnh gốm được tìm thấy cùng với những bức tượng binh mã.

Lê Văn