Mỗi gia đình Anh sẽ được giới hạn số lượng rác thải mỗi năm là 80 túi. Nếu vượt qua 80 túi rác một năm, gia đình bạn sẽ phải tự mang rác đến bãi tập trung hoặc phải bỏ thêm tiền để mua thêm các túi rác với số lượng rất hạn chế.

Mỗi gia đình Anh sẽ chỉ được phát 80 túi rác mỗi năm. Ảnh: Daily Mail.

Tờ Daily Mail cho hay, hiện tại đã có một thành phố thực hiện quy định này, một thành phố khác đang lên kế hoạch và hơn 180 thành phố khác đang nghiên cứu có nên áp dụng quy định  này hay không. Kế hoạch này được chính quyền các thành phố đưa ra nhằm giảm thiểu lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường nhằm đạt được tiêu chuẩn do Liên minh châu Âu đặt ra.

Hạn mức túi rác đã được thực hiện tại Broxbourne thuộc Herfordshire và sắp thực hiện cưỡng chế tại Wokingham, quận Berkshire. Tại hơn 180 khu vực khác đang thực hiện mỗi tuần một ngày thu gom rác không hạn  mức. Mọi người đều đang trông chờ kết quả của đợt thử  nghiệm này.

Chính quyền Wokingham cho hay, họ sẽ phát cho mỗi hộ dân những túi rác có thể tích 75 lít, những rác vượt ra ngoài thể tích cho phép này, chính phủ sẽ không chịu trách nhiệm thu gom. Một quan chức chính quyền Wokingham nói: “Mỗi năm mỗi hộ chỉ được thu gom 80 túi rác. Bạn có thể mua túi ngoài hạn mức, một cuộn 10 túi, tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích điều này.

Một gia đình 5 người có thể nhận được 100 túi rác mỗi năm, với một gia đình 6 thành viên, con số này có thể là 120 túi. Chính quyền Wokingham cũng tuyên bố nếu như ai vứt rác vượt hạn mức cho phép thì họ phải tự lấy xe chở rác đến bãi tập trung. Mỗi tuần, sẽ có một đợt thu mua các loại rác có thể tái sử dụng. Loại rác này bao gồm giấy, các bình nhựa và bình xịt,…

Chính quyền Wokingham cho biết, nếu áp dụng quy định này thì mỗi năm chính quyền thành phố này có thể tiết kiệm được 922 nghìn Bảng Anh.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp phải sự phản ứng gay gắt của người dân Anh. Doretta Cocks, một thành viên của chương trình vận động thu nhặt rác hàng tuần nói: “Đây là chế độ phân phối định mức. Ở một số địa phương, chính phủ thường dùng những thùng rác có bánh xe đến thu gom rác, tuy nhiên, giờ đây họ đã bắt đầu sử dụng những thùng rác nhỏ hơn để điều tiết phân phối”.
Doretta nói: “Họ coi chúng tôi là đồ ngốc hay sao? Họ nói chúng tôi tự lái xe mang rác đến nơi tập trung, sau đó còn tự cho mình là bảo vệ môi trường? Vậy nếu như anh không có xe thì sao? Chẳng lẽ đi bộ?”.

L.V.