Hàng loạt tội ác tàn bạo liên quan đến việc gặm nhấm mặt, chặt đứt thân thể và ăn thịt người được phanh phui trên báo chí gần đây khiến dư luận rúng động. Các chuyên gia tâm lý học đã vào cuộc nhằm thử lý giải động cơ của những kẻ thủ ác.

Karen Hylen, nhà trị liệu hàng đầu tại Trung tâm điều trị Summit Malibu ở California, Mỹ nhận định, mặc dù trong lịch sử con người bị lôi cuốn vào tập tục ăn thịt đồng loại để sinh tồn hoặc vì các lí do tôn giáo, nhưng những trường hợp ăn thịt người thời hiện đại dường như có liên quan đến sự nghiện ngập hoặc bệnh tâm thần.

Tờ Huffington Post dẫn lời chuyên gia Hylen nói: “Những người dính líu đến hành động man rợ này tiết lộ họ có cảm giác phởn phơ hoặc thậm chí hưng phấn từ khi bắt đầu thực hiện tới khi hoàn thành tội ác. Những cá nhân này có xu hướng thần kinh không ổn định nhưng nhìn chung không bị loạn thần kinh. Họ biết chính xác những gì mình đang làm”.

Carl Jacquneaux (trái) đã gặm nhấm một mảng mặt nạn nhân của hắn sau khi dùng loại ma túy tổng hợp có tên gọi “muối tắm”. Ảnh: Huffington Post.

Theo bà Hylen, chứng ăn thịt người thường bắt đầu bằng một mường tượng kỳ dị trong đầu đối tượng. Tuy nhiên, khi đối tượng biến nó thành hiện thực, trung tâm “khoái lạc” của bộ não sẽ được kích hoạt và làm sản sinh lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh dopamine – hiệu ứng tương tự những gì xảy ra khi ai đó sử dụng ma túy như cocaine.

Một khi điều đó xảy ra, bộ não của kẻ ăn thịt người sẽ lập trình để tìm kiếm hành vi giúp mang lại cảm xúc “sảng khoái”  như trên một lần nữa. Việc này dẫn tới sự hình thành một chu trình của chứng ăn thịt người, vốn chỉ có thể ngăn chặn thông qua sự can thiệp bên ngoài.

Bà Hylen cho rằng, những kẻ ăn thịt người dần phát triển sang trạng thái nghiện, không chỉ đối với việc ăn thịt đồng loại mà còn cả cách thức “săn mồi”. 

Tuy nhiên, không giống các dạng nghiện khác, nguy cơ để một người bình thường trở nên “nghiện” ăn thịt đồng loại đặc biệt thấp. “Để đạt tới trạng thái này, nó đòi hỏi đối tượng phải mất hoàn toàn sự thấu cảm và khả năng trải nghiệm các cảm xúc thông thường của con người. Nói chung, chỉ 1% dân số bị phân loại thần kinh không ổn định, mặc dù số người có thể có biểu hiện liên quan đến các rối loạn tâm thần đông đảo hơn”, bà Hylen cho biết thêm.

Ngay cả khi như vậy, không phải mọi người thần kinh không ổn định đều sẽ có chủ tâm ăn thịt đồng loại. Chuyên gia Hylen nhấn mạnh: “Chỉ những kẻ bệnh nặng nhất mới ấp ủ ý tưởng ăn thịt người, không kể đến việc sẽ hành động biến nó thành hiện thực”.

Kẻ ăn thịt người tự nhận Sumanto đang điều trị tại một viện tâm thần tư nhân ở Java, Indonesia. Ảnh: Getty Images

Do chứng ăn thịt người vô cùng hiếm nên cho đến nay người ta vẫn chưa tìm ra bất kỳ cách chữa trị hữu hiệu nào dành cho người mắc bệnh. Điều này là vì, không có loại thuốc hoặc liệu pháp chữa bệnh bằng tâm lý nào có thể truyền dẫn sự thấu cảm vào ai đó.

Dẫu vậy, vẫn có các trường hợp ngoại lệ như chuyện của Sumanto - một kẻ tự nhận thích ăn thịt đồng loại ở Indonesia. Tờ Jakarta Globe đưa tin, năm 2003, Sumanto từng bị kết án 5 năm tù vì tội đánh cắp và ăn thịt một xác chết phụ nữ - hành động mà anh ta tin là sẽ đem lại cho mình sức mạnh siêu nhiên.

Sumanto được phóng thích năm 2006 sau khi nhiều lần giảm án và được đưa vào một viện điều trị tâm thần kể từ đó. Cho đến nay, anh ta vẫn chưa lặp lại hành động man rợ và đã thỏa mãn các tiêu chuẩn để được cải đạo sang Hồi giáo.

Tâm sự với báo giới, Sumanto thừa nhận bản thân cảm thấy cô độc và hy vọng sẽ tìm được một phụ nữ ngoan đạo chấp nhận làm vợ anh ta.

Tuấn Anh