Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) và các nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch phát triển máy bay siêu âm thế hệ mới, có thể bay từ London tới Sydney trong vòng 4 giờ.

NASA đã hợp tác với các tập đoàn hàng không khổng lồ của Mỹ bao gồm Boeing, Lockheed Martin và Gulfstream trong dự án phát triển máy bay chở khách có tốc độ siêu âm – “người kế vị” của Concorde. Dự kiến, mô hình máy bay siêu âm mới này sẽ được giới thiệu tại triển lãm hàng không Farnborough ở Anh vào tháng 7 tới.

Hình mô phỏng máy bay siêu âm thế hệ mới của NASA

Máy  bay siêu âm thế hệ mới của NASA và các đối tác sẽ sử dụng vật liệu tổng hợp nhẹ hơn, động cơ hiện đại hơn và thân máy bay nhỏ hơn nhằm mục đích giúp nó có thể bay với tốc độ  4.000 km/giờ, gần gấp 2 lần so với tốc độ 2.185 km/giờ của máy bay chở khách siêu âm Concorde – đã ngừng hoạt động từ năm 2003.

Với tốc độ lên tới 4.000 km/giờ, máy bay siêu âm thế hệ mới có thể hoàn thành hành trình từ London (Anh) đến Sydney (Australia) trong vòng 4 giờ. Trong khi đó, các máy bay chở khách tiêu chuẩn hiện nay phải mất hơn 20 giờ để hoàn thành hành trình này.

Máy bay chở khách có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay là G650 của hãng hàng không Gulfstream.  G650 có thể bay liên tục 11.200 km với tốc độ trung bình hơn 1.000 km/giờ và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 1.120 km/giờ.

Tháng 1/2011, NASA cũng đã tiết lộ hình ảnh của một máy bay siêu âm thử nghiệm với thiết kế cánh siêu mỏng và động cơ bên trong máy bay, giúp giảm tiếng ồn khi di chuyển. Công ty hàng không Aerion của Mỹ cũng đang hợp tác với NASA để phát triển máy bay siêu âm SBJ.

Mặc dù chưa công bố ngày hoàn thành, nhưng máy bay siêu âm 12 chỗ SBJ đã được nhà sản xuất chào hàng ở châu Âu và Trung Đông với giá 80 triệu USD/chiếc.

Hà Hương

Kỳ công đưa Thần Châu 9 về Trái đất
Ba nhà du hành Trung Quốc sẽ quay trở lại Trái đất trong vài ngày tới, sau khi hoàn thành sứ mệnh ghép nối bằng tay tàu Thần Châu 9 với trạm không gian Thiên Cung 1 hôm Chủ nhật.
 
Bí mật về loại đất lạ trên Mặt trăng
Nhờ những hạt nano bên trong bong bóng thuỷ tinh do thiên thạch tạo ra trên Mặt trăng, đất tại đây có những thuộc tính kỳ lạ như lơ lửng hay tính dẫn nhiệt rất thấp.
 
Công nghệ lốp xe không hơi
Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển những loại lốp xe không hơi với mục đích tránh xẹp hơi, kéo dài tuổi thọ của lốp xe và dễ dàng tái chế.