Chính phủ Trung Quốc từng có ý định đình chỉ các dự án năng lượng nguyên tử sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Fukushima-1 tại Nhật, nhưng nay đã thay đổi ý định này, thông tin trên CNN cho hay.

Một nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc tại Nội Mông. Ảnh: Getty.

Chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận vị trí chiến lược của điện hạt nhân đến năm 2020 sau khi đã rà soát lại các tiêu chuẩn an toàn mới soạn thảo. Ngoài ra họ cũng kiển tra lại các NMĐHN hiện có ở trong nước.

Sau thảm họa hạt nhân tại NMĐHN Fukishima-1, Trung Quốc đã tạm dừng lại việc nghiên cứu & triển khai những lò phản ứng hạt nhân mới, đồng thời kiểm tra lại các quy tắc an toàn cũ, soạn thảo và chuẩn bị ban hành các quy tắc mới.

Chính phủ Trung Quốc hiện chưa công bố thời gian Chiến lược năng lượng mới đến năm 2020 và những quy tắc an toàn mới có hiệu lực. Có khả năng họ chưa vội vàng để có thể rà soát kỹ lưỡng hơn các văn bản của mình.

Người ta chờ đợi là các tiêu chuẩn an toàn mới của Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho việc nghiên cứu tiên tiến nhất về công nghệ hạt nhân sử dụng trong ngành năng lượng. Điều này cũng liên quan tới việc  đưa vào sản xuất các lò phản ứng thế hệ thứ ba, do Công ty Mỹ Westinghouse và Công ty Pháp Areva đang xây dựng cho Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang hoạt động ở nước ngoài cũng có thể mở rộng các hợp đồng ra thị trường quốc tế, hãng CNN cho hay.

Bảo Châu