Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa chính thức công nhận loại thuốc chữa bệnh béo phì có tên Belviq. Đây là loại thuốc chữa béo phì mới đầu tiên được công nhận trong 13 năm qua.

Belvig là loại thuốc chữa béo phì đầu tiên được công bố trong suốt 13 năm qua. Ảnh minh hoa. Nguồn: Getty.

Loại thuốc này được sử dụng cho người lớn có chỉ số khối cơ thể BMI 30 hoặc cao hơn (béo phì), hoặc người lớn có chỉ số khối cơ thể BMI 27 hoặc hơn (thừa cân) và người có ít nhất một bệnh do béo phì gây ra như huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2 hoặc cholesterol cao, thông tin trên CBS News cho hay.

Chỉ số khối cơ thể BMI dựa trên cân nặng và chiều cao của một người, được sử dụng để xác định tình trạng béo phì và thừa cân. Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật, ở Mỹ có hơn 1/3 người lớn béo phì.

 “Béo phì đe dọa sức khỏe của bệnh nhân và là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Những người Mỹ béo phì và thừa cân hoặc có ít nhất một vấn đề về sức khỏe do cân nặng gây ra có thể lựa chọn sử dụng loại thuốc này kết hợp với chế độ ăn kiêng và lối sống lành mạnh”, Janet Woodcock, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Kiểm định thuốc của FDA cho hay.

FDA đã thực hiện ba nghiên cứu với gần 8.000 bệnh nhân thừa cân và béo phì bị tiểu đường tuýp 2 và không bị, điều trị từ 52 đến 104 tuần bằng thuốc Belviq hoặc bằng giả dược “placebo”(Placebo là một loại thuốc giả mà các nhà nghiên cứu bào chế sao cho nó hoàn toàn không có một tác dụng sinh lí gì đến căn bệnh, nhưng đồng thời cũng không làm hại đến sức khỏe bệnh nhân.  Placebo được bào chế có hình dạng và mùi vị giống y như thuốc thật, với ý định không cho người dùng phân biệt được thuốc thật hay giả) cùng với tư vấn tập luyện và ăn kiêng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 47% bệnh nhân không bị tiểu đường tuýp 2 giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể so với khoảng 23% bệnh nhân điều trị bằng “placebo”. Đối với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, khoảng 38% bệnh nhận được điều trị bằng Belviq giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể, so với 38% bệnh nhân điều trị bằng “placebo”.

Tuy nhiên, FDA cũng cho biết, thuốc này có thể gây ra chứng mất tập trung & một số tác dụng phụ khác nên cũng cần cân nhắc khi sử dụng.

Bình Nguyên