Các nhà khoa học Trường ĐH Princeton (Mỹ) phát hiện một điều có vẻ nghịch lý: Hạn chế lượng thực phẩm ăn vào lại có tác dụng kéo dài tuổi thọ và ngăn cản sự suy giảm trí tuệ người già.

Ăn ít sẽ giúp bạn ngăn cản sự suy giảm của trí tuệ. Ảnh: Getty.

Khẩu phần ăn hàng ngày có phản ảnh hoạt động trí tuệ không? Câu trả lời không thống nhất. Nhưng các nhà khoa học cho rằng chất béo và chất giàu calo trong bất cứ trường hợp nào cũng làm bộ não hoạt động tốt, nhất là ở người cao tuổi.

Gần đây, các nhà khoa học Trường ĐH Princeton (Mỹ) phát hiện một điều có vẻ nghịch lý: Hạn chế lượng thực phẩm ăn vào lại có tác dụng kéo dài tuổi thọ và ngăn cản sự suy giảm trí tuệ người già.

Thực ra đó mới chỉ là những thí nghiệm trên giun nhưng đã thể hiện một số vấn đề về quá trình thoái hoá ở mức độ tế bào có thể suy ra trên người. Bởi giun cũng như người có những thụ quan phản ứng với insulin làm giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

1. Сhất ngọt

"Đừng ăn chất ngọt” là câu các chuyên gia ăn kiêng thường dặn dò. Thực ra, não cần glucozơ và glucozơ có trong đường. Trong danh sách những thực phẩm bị cấm có cả sôcôla, giàu đạm thực vật và các chất tăng lực có lợi cho não.

Điều này không đúng. Học sinh và sinh viên nào trước những kỳ thi cử mà chẳng biết rằng ăn sôcôla để đầu óc minh mẫn. Nhưng sôcôla phải chọn loại đắng, không sữa, ít đường. Glucozơ tự nhiên có trong khoai tây, đậu, mật ong, các loại quả ngọt.  

2. Chất bột và chất béo

"Chất bột không tốt cho trẻ em!" - những nhà dinh dưỡng học nhắc đi nhắc lại. Song sự thực là chất bột không có lợi đối với cả những người lớn tuổi. Những người ăn quá nhiều chất bột có  nguy cơ tích tụ cholesterol tại mạch máu (trong số này có cả mạch máu trên não) và bị đột quỵ, hoặc ít nhất cũng bị xơ cứng mạch.

Tuy nhiên nếu bạn sống trong một chế độ căng thẳng - ví dụ nghiên cứu, thực hiện một dự án mới hoặc đang tập trung viết luận văn chẳng hạn - thì bạn lại cần chất đạm và chất đường. Bạn có thể tìm các chất này trong rau quả tươi, đậu, bánh mì…

3. Thịt và cá

Một số người cho rằng sở dĩ người ăn chay khoẻ mạnh và sống lâu vì họ không ăn thịt và cá. Trong khi đó thịt bò và thịt gia cầm không có mỡ cũng bị coi là loại cần ăn kiêng. Thịt, không những lượng đạm cao mà còn chứa sắt trong hemoglobin và tích cực tham gia vào việc cung cấp oxy cho các tế bào trong cơ thể kể cả tế bào não.

Các loại cá béo như cá hồ, cá basa, chứa photpho, vẫn thường được coi là “nguyên tố của trí thông minh” cũng như iod và các axit béo omega-3, tăng cường khả năng làm việc của mạch máu não.

Nhiều khi các bác sĩ khuyên nên ăn toàn rau quả. Điều đó chỉ có thể áp dụng đối với những người do nghề nghiệp hoặc do tình trạng đặc biệt cơ thể. Ví dụ những nữ nghệ sĩ, người mẫu, nữ doanh nhân… cần có ngoại hình thật hoàn hảo.

Rau quả là những chất chống ôxy hóa thiên nhiên, bảo vệ cho não chúng ta khỏi bị thoái hoá, đặc biệt những loại rau quả giàu vitamin C và saccarozơ. Tuy nhiên chỉ áp dụng chế độ ăn này khi bộ máy tiêu hoá của bạn hoạt động rất tốt. 

Nguyên lý là: nếu bạn không ăn loại thực phẩm này thì bạn phải thay thế bằng một loại khác để luôn luôn thu nạp đủ vitamin, khoáng chất, các chất dinh dưỡng và tránh các chất có hại. Bạn cần phải am hiểu tường tận thành phần của các loại thực phẩm, tỷ lệ giữa các chất bột, chất béo, chất đạm trong đó cũng như số calo mà nó cung cấp. 

Các thực phẩm có ích cho não là thịt nạc, cá, bánh mì,… đó là những loại giàu vitamin nhóm B và thực tế không chứa các chất béo no và cholesterol.

Bảo Châu