Các nhà khoa học thuộc Đại học South Carolina (Mỹ) đã tìm ra cách sử dụng một chiếc áo thun rẻ tiền làm thiết bị tích điện.

Phát hiện này hứa hẹn triển vọng tạo ra những trang phục có thể sạc điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

Hai nhà khoa học đang nghiên cứu chuyển vải sợi thành các siêu tụ điện

Các chuyên gia dự đoán công nghệ mới, bao gồm điện thoại thông minh và laptop có thể uống con sẽ sớm có mặt trên thị trường. Xu hướng này sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng những thiết bị tích điện linh hoạt hơn.

Giáo sư Xiaodong Li, thuộc Đại học South Carolina, đã hợp tác với một nghiên cứu sinh cùng trường để phát triển loại áo có thể tích điện nhằm mục đích sạc điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác.

Các nhà khoa học sử dụng một chiếc áo thun được mua từ một của hàng bán quần áo giảm giá gần trường đại học South Carolina. Sau đó, họ nhúng chiếc áo vào dung dịch fluoride, rồi phơi khô và hấp trong môi trường không chứa ôxy ở nhiệt độ cao.

Quá trình xử lý này giúp các sợi vải chuyển từ cellulose sang carbon hoạt hóa, nhưng chất liệu của áo vẫn giữ nguyên tính linh hoạt như ban đầu.

Bằng việc sử dụng những mẩu nhỏ của vải làm điện cực, các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ được rằng vật liệu trên có thể đóng vai trò như một tụ điện. Tụ điện có vai trò lưu trữ năng lượng điện và là bộ phận của hầu hết thiết bị điện tử trên thị trường hiện nay.

Các nhà khoa học cũng tìm ra cách tăng khả năng dẫn điện của vải bằng cách phủ lên từng sợi vải đã được xử lý một lớp mangan ôxít siêu mỏng khoảng 1 nm. Giáo sư Xiaodong Li cho biết các siêu tụ điện được đã chứng tỏ khả năng hoạt động bền bỉ, thậm chí sau cả nghìn vòng nạp và xả năng lượng điện, hiệu suất của chúng chỉ giảm không đến 5%.

“Bằng việc cải tiến các siêu tụ điện, chúng ta có thể sạc các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động, laptop, iPad,..”, giáo sư Xiaodong Li cho biết trên BBC.

Hà Hương

Truy tìm hạt bí ẩn dưới lòng Nam Cực
Các nhà khoa học đang sử dụng kính viễn vọng lớn nhất thế giới để làm sáng tỏ bí ẩn về hạt nơtrinô tí hon nằm sâu dưới bề mặt Nam Cực.
 
Sắp tìm thấy sự sống trên sao Hỏa?
Tàu thăm dò Curiosity của NASA sẽ không phải khoan quá sâu để tìm bằng chứng của sự sống trên sao Hỏa khi nó đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng 8 tới.
 
Lần đầu tiên chụp được bóng của nguyên tử
Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chụp ảnh được bóng của một nguyên tử đơn lẻ nhờ công nghệ kính hiển vi có độ phân giải cực cao.