Thay vì vội vã lập gia đình sau khi yêu nhau, các cặp đôi trong tương lai sẽ có thể lựa chọn bạn đời dựa trên mức độ “tương thích” về gene.

Chỉ 5-10 năm nữa, các cặp đôi sẽ có thể kiểm tra xem gene có tương thích với nhau hay không.

Trang DailyMail đưa tin, việc chi phí kiểm tra DNA ngày càng rẻ sẽ cho phép con người tiến vào một kỷ nguyên ưu sinh (eugenics) mới.

Quan điểm này được Giáo sư Armand Leroi, thuộc Đại học Imperial College đề xướng. Ông Leroi tin rằng chỉ 5-10 năm nữa, việc các bạn trẻ trả tiền để đọc hệ gene của mình và của bạn đời sẽ trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, nhu cầu có được những đứa con khỏe mạnh cũng thôi thúc giới trẻ kiểm tra độ tương thích của gene nhiều hơn. Khi có đầy đủ thông tin trong tay, các cặp vợ chồng tương lai sẽ có thể sử dụng biện pháp IVF (Thụ tinh trong ống nghiệm) để đảm bảo “xóa sạch” mầm bệnh nan y trong bào thai.

Tuy nhiên, ông Leroi cũng thận trọng nói thêm rằng mọi người sẽ không lợi dụng công nghệ này để “thiết kế” nên những đứa trẻ bằng cách can thiệp màu mắt, màu tóc, màu da... Thay vào đó, họ sẽ chỉ tập trung vào việc ngăn chặn các bệnh có nguồn gốc do gene mà thôi.

“Chi phí của việc lập bản đồ gene đang rẻ đi rất nhanh nên chẳng bao lâu nữa, nó sẽ trở nên vừa tầm với đa số người dân”, ông Leroi dự đoán.

Lone Frank, một nhà sinh học thần kinh Đan Mạch dự đoán rằng một số quốc gia phát triển sẽ tỏ ra hào hứng với ý tưởng kiểm tra ADN này. Tuy nhiên, nhiều quốc gia sùng đạo sẽ coi đây là hành vi phản tự nhiên, bà khuyến cáo.

Chẳng hạn như Philippa Taylor, đại diện cho tổ chức Christian Medical Fellowship cho rằng, xã hội hiện đại ngày càng bị ám ảnh bởi địa vị nổi tiếng, sự hoàn hảo về hình thể và trí tuệ thiên tài... Chính điều đó khiến cho cuộc sống của những người tàn tật hoặc khiếm khuyết về gene trở nên khó khăn hơn.

“Chúng ta cần phải phản đối tư tưởng ưu sinh này. Mối ưu tiên của chúng taneen là phát triển các biện pháp điều trị, hỗ trợ những ai chẳng may mắc bệnh về gene, chứ không phải là truy tìm mầm bệnh và bỏ bào thai trước khi sinh”.

Y Lam