Timothy Ray Brown, 45 tuổi sống ở khu vực vịnh San Francisco, Mỹ được cho là bệnh nhân HIV đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bệnh, thông tin trên trang The Huffington Post cho hay.

Ông Timothy được biết đến sau khi bài nghiên cứu về trường hợp độc nhất của ông được đăng tải trên tạp chí Blood vào tháng 12/2010. Trước đó, Timothy được các tạp chí y học thế giới biết đến với mật danh “Bệnh nhân Berlin”.

Kristina Allers và Gero Hutter, thuộc trường Đai học Y khoa Berlin, những người đứng đầu công trình nghiên cứu nói rằng, những gì xảy ra giống như một phép lạ.

Ông Timothy Brown.
 

Timothy phát hiện dương tính với HIV vào năm 1995 tại Đức. Sau đó, ông được chẩn đoán mắc một căn bệnh khác – bệnh bạch cầu.

Thời gian sau đó, Timothy được cấy ghép tế bào gốc tủy xương để điều trị ung thư máu. Các nhà khoa học cho rằng, chính tế bào gốc của một người hiến tặng mang theo những biến đổi gen hiếm gặp đã tạo ra khả năng miễn dịch với HIV ở Timothy.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cơ chế ở đây chính là tế bào bạch huyết cầu gọi là tế bào T hỗ trợ CD4+. Khi cơ thể bị một loại vi rút hoặc vi khuẩn tấn công, các tế bào miễn dịch lập tức kích hoạt những tế bào đặc biệt này. Các tế bào T hỗ trợ cũng được kích hoạt và chỉ huy các tế bào miễn dịch chống lại bệnh tật. HIV tấn công trực tiếp vào các tế bào T hỗ trợ, làm cho cơ thể không thể “phát động” một cuộc tấn công chống “những kẻ xâm lược”. Do vậy, các bệnh nhân bị nhiễm AIDS sẽ dễ bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng chết người khác.

Sau khi Mitithy được điều trị bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc, cơ thể ông đã tái lập được tế bào T hỗ trợ CD4+ ở mức độ hệ thống và đặc biệt là ở hệ thống miễn dịch niêm mạc đường ruột của ông.

“Trong cơ thể bệnh nhân không còn dấu hiệu nhiễm HIV”, các nhà khoa học viết trong công trình nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù nghiên cứu này mang tới nhiều hứa hẹn, song nó không phải là phương pháp chắc chắn để chữa lành căn bệnh thế kỷ này. Bản thân việc cấy ghép rất nguy hiểm và trường hợp của Timothy là hy hữu.

Timothy có thể nói là một người may mắn. “Đây là điều khiến tôi hạnh phúc, thực sự hạnh phúc”, Timothy nói với truyền thông ở San Francisco trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Lê Văn