Các công nhân Công ty Build-up, những người phải làm việc trong môi trường độc hại sau khi xảy ra động đất và sóng thần tại khu vực Nhà máy điện nguyên tử (NMĐNT) Fukushima được lệnh phải nói thấp đi mức phóng xạ trong cơ thể mình và nếu tiết lộ sự thật sẽ bị đuổi việc, theo thông tin của báo Asahi Shimbun.
Công nhân xử lý hậu quả tại Fukuishima-1 đã bị buộc gian lận về mức phóng xạ trong cơ thể.

Bái báo cho biết một trong những quan chức cao cấp của Công ty Build-up, là công ty nhận thầu xử lý hậu quả cho NMĐNT Fukushima thuộc Tổng công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đã yêu cầu tất cả các công nhân phải che máy đo phóng xạ bằng một tấm chì để làm giả số đo mức độ phóng xạ mà mình đang phải chịu đựng.

Theo nội quy của  các NMĐNT, liều lượng phóng xạ mà các công nhân phải chịu đựng không được vượt quá 50 milisiver.

Theo lời phát biểu trong máy ghi âm của báo Asahi, một công nhân của Build-up khẳng định thời gian họ phải làm việc tại khu vực có phóng xạ kéo dài 2-3 tháng và khi xác định mức phóng xạ trong cơ thể họ phải lấy tấm chì bảo vệ che trước máy đo.

Đề nghị hạ thấp các chỉ số trên máy đo gặp phải sự phản đối của công nhân, thì “sếp” của họ đe dọa họ sẽ bị đuổi việc. Theo tài liệu của báo, sau vụ phản đối này ba công nhân đã bị sa thải.

Trong ban lãnh đạo của Build-Up người ta thú nhận rằng ngày 1/12/2011, một trong các nhóm công nhân gồm 9 người  đã thực sự làm cái việc che máy đo bằng tấm  chì. Nhưng đã giảm số đo xuống bao nhiêu đơn vị thì họ không cho biết.

Theo AFP, Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật bắt đầu điều tra việc che giấu các chỉ số đo độ phóng xạ của các công nhân hãng Build-up làm việc tại NMĐNT Fukushima trong năm qua.

Tai họa tại NMĐNT Fukushima-1 trở nên phức tạp sau khi nhà máy bị hư hại nghiêm trọng do sóng thần vào tháng 3/2011. Sự hư hỏng hệ thống làm lạnh của lò phản ứng đã làm nóng chảy một phần thanh nhiên liệu và đã làm chất phóng xạ rò rỉ ra môi trường xung quanh.

Bảo Châu