Sau cú đáp lịch sử lên bề mặt sao Hỏa vào tuần trước, tàu thăm dò Curiosity của NASA đã liên tiếp gửi về trái đất hàng loạt bức hình ngoạn mục mới về hành tinh đỏ.

Bề mặt sao Hỏa với đá vụn, cát và bụi.
NASA cho hay, loạt ảnh do Curiosity gửi về có độ chính xác “tuyệt vời”, phản ánh tầm nhìn đích thực của con người nếu như chúng ta đứng trên bề mặt sao Hỏa vào lúc hoàng hôn.

“Quang cảnh rất giống với vùng tây nam nước Mỹ”, người phát ngôn của NASA bình luận. Màu sắc của ảnh cũng chưa hề qua chỉnh sửa, tuy vậy, khó để kết luận liệu đây có phải là hình ảnh và màu sắc mà mắt người nhìn thấy hay không. “Tuy nhiên camera Matscam của Curiosity đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó”.

Rặng núi Mount Sharp xa xa chính là vách của hố sâu Gale Crater trên sao Hỏa
Trong số các hình ảnh gửi về, người ta có thể nhìn thấy một vách hố cao vút nằm về phía bắc địa điểm hạ cánh, nơi dòng nước đã tạo ra một mạng lưới thung lũng chằng chịt trong quá khứ. Một bức ảnh khác cho thấy bề mặt lổn nhổn cát, đá và bụi của sao Hỏa.

Bức ảnh toàn cảnh chụp sao Hỏa do NASA công bố
Theo NASA, 130 bức ảnh rời do Curiosity chụp lại sẽ ghép thành một bức tranh toàn cảnh 360 độ chưa từng thấy về sao Hỏa. Đỉnh núi Mount Sharp tọa lạc ở trung tâm ảnh sẽ là địa điểm thám hiểm chính của các nhà khoa học trong thời gian tới.

Ảnh tự chụp của tàu Curiosity
Hình ảnh phóng to cho thấy đá trên sao Hỏa mịn hơn so với Trái đất.

Trọng Cầm