Một nhà khảo cổ người Mỹ đã tình cờ phát hiện hai khu vực có thể là “kim tự tháp tiềm năng” tại Ai Cập, sau khi dành tới 10 năm nghiên cứu dịch vụ bản đồ vệ tinh Google Earth của Google.

Theo DailyMail, nhà khảo cổ Angela Micol đã định vị được hai khu vực thuộc lòng chảo sông Nile, nằm cách nhau 90 dặm và đều có những ụ đất với hình dạng khác thường.

Ụ đất đầu tiên rộng tới 189m
Trong đó, một “ụ” đất có hình tam giác, rộng tới 189m tức là lớn gấp ba lần kích thước của Đại Kim Tự tháp Giza. Nó nằm ở Thượng nguồn sông Nile, cách thành phố Abu Sidhum 12 dặm. Nếu như vùng cao nguyên được tìm thấy đúng là vết tích của kim tự tháp trong quá khứ thì đây sẽ là kim tự tháp lớn nhất từng được phát hiện.

“Cao nguyên này có hình tam giác đối xứng một cách kỳ lạ, với phần chóp rất phẳng. Có lẽ là thời gian đã bào mòn nó”, bà Micol nhận định.

Ụ đất thứ hai có hình vuông kỳ lạ
Ụ đất nhỏ hơn cũng có chiều rộng lên tới 100m, bà Micol cho hay. Nó có hình vuông, một đặc điểm mà theo Micol là rất hiếm thấy ở những ụ đất lớn như vậy và có hình kim tự tháp rõ ràng nếu nhìn từ trên cao. Vị nữ chuyên gia này dự định sẽ ghé thăm hai khu vực nói trên để xác nhận xem chúng có thực sự là các kim tự tháp cổ đại hay không.

Phát biểu trên Sky News, bà Micol nói thêm rằng có 3 cao nguyên nữa với kích cỡ tương đương với Đại Kim tự tháp Giza. “Cả hai khu vực kim tự tháp mới đều đáng chú ý, bởi tất cả các kim tự tháp đã biết đều được xây dựng gần Cairo”, bà cho hay. Trong khi đó, hai hiện trường mới nằm tít dưới phía nam Ai Cập.

Đại Kim tự tháp GIza
Còn theo DailyMail, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khảo cổ có được phát hiện đột phá nhờ Google Earth. Hồi tháng 5 năm ngoái, nhà Ai Cập học Sarah Parcak cũng đã nhận dạng được 17 kim tự tháp mới nhờ dịch vụ bản đồ vệ tinh này.

Trọng Cầm