Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Washington (Mỹ) phát hiện, nguyên nhân của chứng mộng du là do gen di truyền.


Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 4 thế hệ của một gia đình có 9/22 thành viên mắc chứng mộng du. Sau khi phân tích mẫu nước bọt của các thành viên trong gia đình này, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy rằng những thành viên mắc bệnh mộng du đều có một nhiễm sắc thể 20 bị lỗi.

Kết quả nghiên cứu trên mở ra hy vọng tìm ra các phương pháp điều trị mới, hiệu quả hơn đối với những bệnh nhân mắc chứng mộng du – chứng bệnh thường gặp ở 1/10 số trẻ em và 1/50 số người trưởng thành.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Christina Gurnett, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi chưa thể xác định những gen nào gây ra chứng mộng du, nhưng chắc chắn có liên quan tới những đột biết của nhiễm sắc thể 20. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu trên phạm vi lớn hơn để xác định những gen nào gây ra chứng mộng du”.

Hiện tượng mộng du thường xảy ra vào quãng nửa đêm, ở thời gian đầu của giấc ngủ. Người bệnh đang ngủ bỗng ngồi bật dậy hay đứng lên, đi hoặc có một số hành động, cử chỉ vô thức trong khoảng thời gian từ 10 - 20 phút, như đi lấy một vật gì đó, uống nước, … rồi lại về chỗ cũ, nằm xuống, ngủ tiếp. Sáng hôm sau, khi thức dậy họ không nhớ gì về các hành động đã làm trong đêm.

Hà Hương