NASA vừa công bố kế hoạch cho một sứ mệnh chinh phục sao Hỏa hoàn toàn mới vào năm 2016, dù cho con tàu thăm dò mới nhất của họ chỉ vừa mới hạ cánh xuống hành tinh đỏ.

NASA liên tiếp phóng nhiều sứ mệnh lên sao Hỏa trong thời gian gần đây
Việc NASA vội vã công bố tàu hạ cánh Insight ngân sách thấp sẽ bay lên sao Hỏa hồi đầu tuần qua khiến cho nhiều người đặt câu hỏi, liệu có phải nước Mỹ đang quá bị ám ảnh bởi hành tinh đỏ hay không.

Hiện tại, con tàu thăm dò to cỡ xe đẩy golf Opportunity vẫn đang hoạt động trên sao Hỏa sau 8 năm hạ cánh cùng người anh em sinh đôi Spirit. Ngoài ra, NASA còn có hai tàu vệ tinh quay trên quỹ đạo sao Hỏa là Mars Odyssey và Mars Reconnaissance Orbiter, có nhiệm vụ quan sát hành tinh này từ trên cao.

Có thể nói, không có bất cứ một hành tinh nào nhận được nhiều sự chú ý như vậy trong thời gian gần đây. Thế nhưng các quan chức của NASA vẫn khẳng định, các dự án nghiên cứu của họ không hề bó hẹp. “Chúng tôi vẫn có một danh mục sứ mệnh bao quát cả thái dương hệ, lấy thí dụ Juno đang trên đường đến sao Mộc, Osiris-Rex đang chuẩn bị cho sứ mệnh đặt chân lên thiên thạch”, NASA tuyên bố.

Trở lại với sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới nhất của NASA, InSight sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra địa chấn, đo đạc và khảo nhiệt trên bề mặt hành tinh đỏ. Con tàu này trị giá 425 triệu USD, với nhiệm vụ chính là giúp các nhà khoa học hiểu được vì sao sao Hỏa lại có lộ trình tiến hóa khác với Trái đất như vậy.

Trước khi được lựa chọn cấp ngân sách, InSight đã phải vượt qua 2 dự án nặng ký khác là Comet Hopper – một tàu thăm dò có khả năng đáp xuống sao chổi nhiều lần để nghiên cứu xem thực thế này thay đổi thế nào trong suốt hành trình quay quanh mặt trời. Đối thủ còn lại là Titan Mare Explorer, một tàu thăm dò các biển hydrocarbon trên mặt trăng Titan của sao Thổ.

Trọng Cầm