Việc gặp vấn đề với giấc ngủ là một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer.

Liệu có mối liên hệ giữa việc giấc ngủ bị gián đoạn và bệnh Alzheimer? Ảnh: BBC.

Theo BBC, qua một nghiên cứu gần đây được áp dụng trên chuột, các nhà khoa học đã cho rằng việc giấc ngủ bị gián đoạn có thể là biểu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer. Đây là một phát hiện rất quan trọng trong việc điều trị căn bệnh này.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine.

Thông thường, mọi người không thấy có vấn đề với trí nhớ hay suy nghĩ của mình cho đến những giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer. Tại thời điểm đó, các bộ phận não đã bị phá hủy và rất khó khăn cho việc điều trị, thậm chí, không thể điều trị. Đây chính là lí do khiến các nhà khoa học tích cực tìm kiếm những triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học tại Đại học Washington đã tiến hành các thí nghiệm trên chuột. Qua quan sát cho thấy, những con chuột ngủ khoảng 40 phút mỗi giờ. Tuy nhiên, các mảng bám bắt đầu hình thành trong não của những con chuột chỉ ngủ 30 phút.

Một trong các nhà nghiên cứu, Giáo sư David Holtzman cho biết: “Nếu giấc ngủ bị gián đoạn là biểu hiện ban đầu của bệnh Alzheimer, điều đó có thể cung cấp cho chúng tôi một dấu hiệu để dễ dàng phát hiện căn bệnh này.”

Tuy nhiên, những phát hiện ở chuột không phải lúc nào cũng được áp dụng cho người. Tiến sĩ Marie Janson, từ các tổ chức từ thiện nghiên cứu bệnh Alzheimer Anh, kêu gọi các nhà khoa học tiến hành những nghiên cứu sâu hơn trên người để xác định một mối liên hệ rõ ràng hơn và chính xác hơn giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer.

 “Chúng ta đã biết về các nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa mô hình giấc ngủ và một sự suy giảm kĩ năng tư duy, nhưng những kết quả này còn cho thấy việc gián đoạn giấc ngủ cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh Alzheimer. Nếu nghiên cứu làm rõ được vmối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer, nó sẽ cung cấp một chiến lược hữu ích cho các bác sĩ để xác định bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh”, tiến sĩ Janson cho biết thêm.

Hà Nguyễn