Trước thực tế rằng 4/5 kỹ sư thiết kế ra máy tính Mac của hãng Apple hay 3 vị tổng thống gần đây nhất của Mỹ (Barrack Obama, George W. Bush và Bill Clinton) đều là những người thuận tay trái, dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu có phải những người thuận tay phải kém thông minh hơn?

Để có đáp án chính xác cho câu hỏi trên không phải chuyện dễ dàng.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama là một trong những người thuận tay trái nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: AP

Các nhà tâm lý học cho đến nay vẫn chưa thống nhất về cách đo lường các khái niệm mơ hồ như sự sáng tạo và trí thông minh. Bất kỳ khẳng định nào về mối tương quan giữa hai thuộc tính trên với khuynh hướng tay thuận sẽ phải chờ tới khi chúng ta có hiểu biết sâu rộng và chính xác hơn về những khái niệm này.

Vì vậy, bất kỳ kết luận khoa học nào về độ thông minh của những người thuận tay trái – nhóm người chiếm khoảng 10% dân số thế giới – từng được đưa ra đều gây tranh cãi và vấp phải rất nhiều hoài nghi. Tuy nhiên, một số ít các nghiên cứu nghiêm túc đã tìm thấy những mối liên hệ thú vị giữa tay thuận với các kỹ năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người thuận tay phải dường như học hành giỏi giang hơn đôi chút so với những người thuận tay trái. Họ cũng nhận thấy, những người thuận tay chiêu thường hay yếu kém về việc học tập và gặp chứng khó đọc hơn. Một điểm đáng chú ý nữa là, có tới 80% số thành viên của hội MENSA – tổ chức dành cho những người có IQ cao tại hơn 100 quốc gia trên thế giới – là những người thuận tay phải.

Catcher – cầu thủ giữ vị trí quan trọng nhất trong môn bóng chày – sử dụng tay trái bắt bóng. Vì vậy, người thuận tay trái sẽ có lợi thế hơn khi chơi ở vị trí này.

Tuy nhiên, những người thuận tay trái thường có khả năng xử lý tốt và làm việc dưới điều kiện bị kích thích cao. Chính vì vậy, họ thường chơi điện tử giỏi hơn những người thuận tay phải và đó cũng là lí do tại sao nhiều vận động viên cờ vua là người thuận tay trái.

Các nhà khoa học ở Mỹ thậm chí từng công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số những người tốt nghiệp phổ thông, những người thuận tay trái có nhiều cơ may thành “đại gia” hơn người thuận tay phải là 15%. Con số này ở người tốt nghiệp đại học là 26%.

Do đó, một cách tổng quát, hiện không thể khẳng định người thuận tay trái hay tay phải thông minh hơn. Lợi thế rõ ràng duy nhất của người thuận tay trái là trên sân bóng chày.

Tuấn Anh