Sau chuyến khảo sát tuy chỉ mới 1/3 diện tích Công viên quốc gia Madidi, Bolivia (Nam Mỹ), nhưng các nhà khoa học tại Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) đưa ra kết luận công viên này có thể trở thành nơi có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới.

Loài rắn Leptophis ahaetulla – một trong 50 loài rắn được tìm thấy tại Madidi. Ảnh: WCS

Kết luận này cũng vừa được công bố tại Hội nghị Bảo tồn thế giới do Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức tại đảo Jeju, Hàn Quốc.

Theo WCS, cảnh quan khu bảo tồn Madidi (có diện tích gần 19.000 km2) trong nhiều năm qua đã thu hút các nhà khoa học viếng thăm không chỉ vì có vẻ đẹp tự nhiên mà còn bởi sự phong phú về động thực vật hoang dã.

Công viên quốc gia Madidi có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới bởi nơi đây có hơn 200 loài động vật có vú, 1.868 động vật có xương sống và 12.000 giống cây trồng.

Trong số đó, có hơn 90 loài dơi, ít nhất 6 loài mèo, khoảng 50 loài rắn, 300 loài cá, riêng lớp chim có đến 1.088 loài (chiếm 11% so với tổng số loài chim trên toàn cầu và nhiều hơn Mỹ ít nhất 900 loài).

Theo giải thích của tiến sĩ Robert Wallace – giám đốc phụ trách mảng cảnh quan của WCS – cho hay do địa hình khu vực Madidi có độ cao đa dạng, biến thiên đến 6.000m, do đó Madidi trở thành môi trường sống lý tưởng cho các loài động thực vật.

Tuy nhiên – theo các nhà khoa học – vẫn còn nhiều khu vực rừng mưa trên núi và rừng mưa nhiều mây ẩn chứa hệ sinh thái động thực vật đa dạng mà họ chưa khám phá hết.

Chủ tịch, giám đốc điều hành Cristián Samper của WCS cho biết mối đe dọa lớn nhất tới sự sống ở các khu rừng trên núi của Công viên quốc gia Madidi là biến đổi khí hậu.

Dưới đây là một số loài độc đáo của Công viên quốc gia Madidi:

Quang cảnh rừng mưa nhiều mây ở Madidi lúc bình minh. Ảnh: WCS

Đại bàng Harpia harpyja. Ảnh: WCS

Chim Jacana jacana. Ảnh: WCS

Chim Phibalura boliviana được tái phát hiện năm 2000 tại Madidi sau 98 năm. Ảnh: WCS

Một loài cóc chưa được đặt tên. Ảnh: WCS

Heo vòi Tapirus terrestris. Ảnh: WCS

Khỉ nhện mặt đen Ateles chamek. Ảnh: WCS

Một con báo đốm đực. Ảnh: WCS

Một loài bướm chưa được xác định. Ảnh: WCS

Thiên Nhiên