Các chuyên gia mỹ thuật khẳng định, danh họa Leonardo da Vinci đã khắc họa chân dung một nàng Mona Lisa trẻ trung, tươi vui hơn khoảng 10 năm trước khi cho ra đời tác phẩm nổi tiếng cùng nội dung.

Với kích thước nhỉnh hơn đôi chút so với bức chân dung nàng Mona Lisa lừng danh đang được trưng bày tại bảo tàng cung điện Louvre ở Paris (Pháp), bức tranh mới phát hiện có tông màu sẫm tối hơn, với phần bối cảnh khác biệt và chưa hoàn chỉnh so với tác phẩm đã được công chúng biết đến. Ngoài ra, người phụ nữ được cho là nàng Mona Lisa trong bức tranh này cũng trông trẻ hơn với nụ cười tươi tỉnh, ít bí hiểm hơn.

Bức tranh “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth” (trái) được cho là phiên bản trước, chưa hoàn chỉnh của tác phẩm “Nàng Mona Lisa” lừng danh của Leonardo da Vinci. Ảnh: Discovery

Được biết đến với cái tên “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth”, tác phẩm nghệ thuật mới phát hiện sẽ chính thức ra mắt công chúng ở Geneva (Thụy Sỹ) hôm nay (27/9) dưới sự chủ trì của Quỹ Mona Lisa – một tập đoàn có trụ sở ở Zurich và đang lưu giữ bức tranh trong hầm của một ngân hàng Thụy Sỹ suốt 40 năm qua.

Trang Discovery dẫn lời phát ngôn viên của Quỹ Mona Lisa cho biết, tổ chức này cũng sẽ công bố một cuốn sách dày 320 trang, có nội dung cung cấp “các bằng chứng lịch sử, khoa học và mang tính so sánh” để chứng minh dứt khoát rằng bức “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth” đích thực là tác phẩm của danh họa Da Vinci.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu về Da Vinci, bao gồm Alessandro Vezzosi, giám đốc bảo tàng Museo Ideale ở thị trấn Vinci – nơi danh họa chào đời năm 1452, và Carlo Pedretti đến từ Trung tâm nghiên cứu Leonardo - Armand Hammer thuộc Đại học California (Mỹ) không đưa ra bất kỳ khẳng định nào về tác giả của bức tranh. Họ tin cần phải có thêm nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong thực tế, việc danh họa Da Vinci có phải là tác giả của “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth”  hay không đã trở thành chủ đề tranh cãi kể từ khi bức tranh sơn dầu này được nhà sưu tập hội họa người Anh Hugh Blaker phát hiện năm 1913.

Ông Blaker đã mua bức tranh từ một gia đình quý tộc và đem nó tới studio của mình ở Isleworth, London (Anh). Năm 1915, cha dượng của ông là John R. Eyre, một nhà sử học mỹ thuật, đã cho xuất bản một cuốn sách ám chỉ rằng Da Vinci đã vẽ 2 phiên bản chân dung nàng Mona Lisa, và rằng ít nhất phần người bán thân, khuôn mặt và bản tay của quý bà Isleworth là sản phẩm đích thực của danh họa.

Ông Blaker sau đó đã bán bức tranh cho nhà sưu tập Mỹ Henry F. Pulitzer, người sau này đã chuyển nó cho bạn gái của mình. Khi người phụ nữ này qua đời, Quỹ Mona Lisa đã mua lại bức tranh.

Về thân thế của nhân vật chính trong bức tranh, trong cuốn “Cuộc đời của các họa sĩ” của mình, nhà sử học mỹ thuật kiêm họa sĩ thế kỷ 16 Giorgio Vasari cho rằng, Lisa Gherardini – vợ của nhà buôn lụa Francesco del Giocondo giàu có ở Florence (Italia) chính là nguyên mẫu của bức chân dung. Tác giả Vasari cũng nhận định, tác phẩm được Da Vinci vẽ trong khoảng thời gian từ 1503 – 1506.

Do Da Vinci đã bán bức tranh Mona Lisa cho Vua Francis I năm 1516, 3 năm trước khi ông chết nên những người ủng hộ bức “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth” quả quyết đây là phiên bản chưa hoàn chỉnh của tác phẩm “Nàng Mona Lisa” lừng danh, được Da Vinci trao cho người bảo trợ. Kiệt tác đang trưng bày ở bảo tàng Louvre do đó là phiên bản sau của bức chân dung, được danh họa vẽ cho riêng mình.

Tuấn Anh