Các nhà khảo cổ học người Italia đã phát hiện thấy 2 bộ hài cốt có thể là của người phụ nữ trong bức chân dung nàng Mona Lisa của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci.

>>Tìm thấy "nàng Mona Lisa" trẻ đẹp hơn 10 tuổi / Đã tìm thấy hài cốt của nàng Mona Lisa?

Bộ hài cốt mới được các nhà khảo cổ học phát hiện tại tu viện St Ursula. Ảnh: Daily Mail.

Nhóm khảo cổ học đã phát hiện 2 bộ hài cốt mới trong cùng một ngôi mộ ở dưới  nền của tu viện St Ursula ở Florence (Italia). Tu viện này được cho là nơi chôn cất của bà Lisa Gherardini - nguyên mẫu của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci, sau khi qua đời vào năm 1542.

Theo Daily Mail, phát hiện mới nâng tổng số bộ hài cốt được khai quật tại tu viện St Ursula lên con số 7. Nếu những bộ hài cốt mới được phát hiện được xác định không phải của bà Lisa Gherardini, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục khai quật bởi vì các hài cốt được chôn đè lên nhau tại tu viện này.

Hai bộ hài cốt mới được phát hiện sau thời điểm Quỹ Mona Lisa – một tập đoàn có trụ sở ở Zurich (Thuy Sĩ) tiết lộ tác phẩm nghệ thuật “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth  trước công chúng. Các chuyên gia mỹ thuật nhân định rằng chân dung một nàng Mona Lisa trong bức tranh mới được khắc họa trẻ trung, tươi vui hơn khoảng 10 năm so với bức tranh cũ.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Silvano Vinceti cũng đã phát hiện thấy bộ hài cốt của một người phụ nữ giàu có trước đó tại tu viện St Ursula. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy bộ hài cốt này là của bà Maria Del Riccio mất vào năm 1609. Mặc dù vậy ông vẫn tin rằng hài cốt của ‘nàng Mona Lisa’ có thể đang ở rất gần.

Lisa Gherardini là vợ của một thương gia buôn lụa giàu có tên là Francesco del Giocondo. Sau khi chồng chết, bà trở thành nữ tu sĩ tại tu viện St Ursula. Bà đã qua đời tại đây vào 15/7/1542, thọ 63 tuổi. Phần lớn các nhà sử học đều đồng ý rằng bà Lisa Gherardini là nguyên mẫu của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci.

Nhóm khảo cổ của tiến sĩ Silvano Vinceti bắt đầu khai quật tu viện Saint Ursula từ năm ngoái và biến nơi này thành địa điểm như công trường xây dựng. Các bộ hài cốt được tìm thấy được lấy mẫu ADN để so sánh với hài cốt của hai con của bà Lisa Gherardini được chọn cất tại một nơi khác.

Nếu phát hiện được thi thể của bà Lisa Gherardini, các nhà khảo cổ học sẽ sử dụng công nghệ tái tạo khuôn mặt dựa trên hài cốt tìm thấy để so sánh với khuôn mặt người phụ nữ trong bức họa nàng Mona Lisa.

Hà Hương