Các phát minh khoa học không những làm ta hào hứng, bị sốc mà còn làm ta cười phá vì sự vô lý và ngớ ngẩn của chúng. Chiếc tã lót điện tử phát quang trong bóng tối, ảnh hưởng của chiếc iPhone để dưới gối vào ban đêm đến hiện tượng béo phì là những “công trình khoa học” làm ta bật cười, song cũng có những nghiên cứu khiến ta rơi vào trạng thái trầm cảm. 



Các biên tập viên của Tạp chí Live Science đã bình chọn 10 phát minh gàn dở nhất như sau (đây là những “công trình gửi đến để công bố trên Live Science, không phải đã công bố như giải Ig-Nobel)::

Đứng đầu là phát minh của các nhà sinh học, Trường ĐH California với kết luận không thể chia chỗ ngủ cho mèo và chó trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu để mèo ngủ trên giường thì không làm mếch lòng chó nhưng có nguy cơ nhiễm khuẩn Staphyllocock, virut viêm màng não, chấy rận hoặc các ký sinh trùng khác. Tuyệt đối không nên hôn các con vật vì hậu quả khôn lường. 

Tất cả những người thích nhấm nháp bánh ngọt với nước trà sẽ nghe được một tin không vui: các nhà khoa học Mỹ cho biết bánh thường nhiễm khuẩn Samonella, còn bột làm bánh thực tế còn sống. Trung tâm dự phòng bệnh lên án: chỉ có bột là an toàn đối với con người.

Nếu bạn không thể kiềm chế và nuốt chửng bánh ngọt với số lượng lớn thì các chuyên gia đành phải làm bạn đau lòng: dù tập thể dục thể thao nhiều đến mấy cũng không vứt đi được số cân thừa. Tại phòng tập, bạn chỉ tăng cơ bắp, còn muốn gầy phải bỏ hẳn bữa ăn trưa. Trong số các phát minh rơi vào danh sách không vui có phát minh đã kết luận: để Tivi và ĐTDĐ không tắt vào ban đêm sẽ gây ra ung thư vú, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm; phơi nắng sẽ gây ra thói quen và đột biến di truyền, bộ phim nhiều tập “Gupka Bob- chiếc quần hình vuông” đe doạ trẻ con tiếp nhận sự giáo dục và thông tin mới từ thế giới xung quanh.

Ngoài ra có tác giả còn chứng minh rằng: nên cấm hai người ăn chung một suất thức ăn vì một số lớn các vi trùng từ người này có thể trao đổi sang người khác; tiêu thụ vitamin làm tăng nguy cơ tử vong; cà phê ảnh hưởng đến mỗi người một khác - với người này một vài ly cà phê gây mất ngủ, kích thích thậm chí ảo giác, với người kia lại làm giảm nguy cơ xuất hiện bệnh đau tim. 

Bảo Châu