Hai nhà khoa học Serge Haroche của Pháp và David Wineland của Mỹ đã chia nhau giải thưởng Nobel danh giá trong lĩnh vực Vật lý năm nay.

Nhà Vật lý Serge Haroche người Pháp
Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, hai nhà khoa học được vinh danh nhờ những phương pháp thí nghiệm mang tính đột phá, cho phép đo lường và thao tác trên các hệ thống lượng tử riêng biệt.

Serge Haroche sinh năm 1944 tại Casablanca. Từ năm 2001, ông được phong hàm Giáo sư tại Đại học College de France và giữ chức Chủ tịch Hội Vật lý Lượng tử.

David J. Wineland cũng sinh năm 1944 và hiện đang làm việc tại phòng thí nghiệm vật lý của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) Mỹ. Ông tốt nghiệp cử nhân Đại học Berkeley, California năm 1965 và nhận bằng Tiến sĩ năm 1970 tại Đại học Harvard. Ông được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ năm 1992.

Tiến sĩ David J. Wineland.

Đây là giải thưởng Nobel thứ hai trên tổng số 6 giải Nobel được công bố của năm. Hôm qua, hai chủ nhân mới của Giải Nobel Y học đã được tiết lộ là Giáo sư John B.Gurdon người Anh và Giáo sư Shinya Yamanaka người Nhật nhờ nghiên cứu độc lập của họ về khả năng tái lập trình tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc vạn năng.

Năm ngoái, ba nhà khoa học Saul Perlmutter, Brian P.Schmidt và Adam G.Riess đã chia nhau giải thưởng Nobel Vật lý nhờ nghiên cứu về siêu tinh.

Theo Ủy ban Nobel, Schmidt, Riess và Perlmutter được giải do những phát hiện của họ đã giúp "hé lộ nhiều điều về vũ trụ mà trước đây giới khoa học chưa từng biết đến".

Thông qua việc nghiên cứu một dạng vụ nổ siêu tinh cụ thể có tên Ia (là vụ nổ của một ngôi sao nén - nặng ngang Mặt trời nhưng chỉ nhỏ như Trái đất), ba Giáo sư đã tìm thấy hơn 50 siêu tinh ở khoảng cách cực xa, với ánh sáng rất yếu ớt. Đây là dấu hiệu cho thấy Vũ trụ của chúng ta đang mở rộng ngày càng nhanh.

Suốt gần 1 thế kỷ qua, giới khoa học đã biết rằng Vũ trụ đang mở rộng do hệ quả của vụ nổ Big Bang 14 tỷ năm về trước. Tuy nhiên, hai nghiên cứu của Perlmutter và Schmidtt đã giúp họ củng cố quan điểm này và đi đến kết luận: Nếu như tốc độ giãn nở của Vũ trụ tiếp tục tăng, Vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá.

Trọng Cầm