Cơ thể người có thể nói là ít lông hơn hẳn so với những loài họ hàng gần nhất, và các nhà sinh học tiến hóa vẫn vật vã đi tìm lời giải thích cho hiện tượng này hơn một thế kỷ qua.

Phụ  nữ luôn dễ bị thu hút bởi những nam giới "nhẵn nhụi"
Các nhà nghiên cứu đã so sánh độ hấp dẫn của nam giới trước và sau khi họ cạo lông ngực và nhận thấy, chỉ có 20% phụ nữ ưa thích trạng thái “rậm rạp” mà thôi.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu đến từ Slovakia thừa nhận họ vẫn chưa thể giải thích được vì sao tỷ lệ phụ nữ lựa chọn những quý ông “nhẵn nhụi” lại áp đảo như vậy.

Một giả thuyết phổ biến là từ xa xưa, phái yếu đã có xu hướng lựa chọn những nam giới “ít lông, ít tóc” hơn để tránh chấy rận và các sinh vật hút máu khác. Tuy nhiên, bằng nghiên cứu kỳ công của mình, Giáo sư Sinh học Pavol Prokop thuộc Đại học Trnava, Slovakia nhận thấy giải thuyết “tránh ký sinh trùng” nói trên không phải là đáp án.

Trên thực tế, phụ nữ vẫn nghiêng về những làn da nhẵn, mịn dù cho khu vực họ sinh sống có nguy cơ ký sinh trùng cao hay thấp.

“Nếu theo quan điểm tiến hóa thì ở những khu vực nhiệt đới, gần xích đạo, nơi các ký sinh trùng sống nhiều thì đàn ông ít nhẵn nhụi phải được hâm mộ nhất. Thế nhưng khi chúng tôi so sánh các nước có nguy cơ ký sinh trùng khác nhau thì gout của phụ nữ vẫn không thay đổi”, Giáo sư Prokop cho hay.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 161 phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ và 183 phụ nữ Slovakia để chấm điểm độ hấp dẫn của những quý ông có và không có lông ngực.

Kết quả cho thấy rất ít phụ nữ lựa chọn nam giới nhiều lông ngực là tuýp hấp dẫn.

Tương tự, phụ nữ Trung Quốc, New Zealand và California cũng lựa chọn giống như vậy, chỉ có phụ nữ Cameroon hơi khác biệt đôi chút.

Mặc dù vậy, Giáo sư Prokop cho rằng để có thể loại trừ hoàn toàn giả thiết ký sinh trùng, các nhà nghiên cứu cần phải khảo sát tại nhiều quốc gia và khu vực hơn nữa.

Y Lam