- Trận động đất mạnh được xác định là 4,6 độ Richter xảy ra vào lúc 20 giờ 42 phút tối hôm qua (22-10) đã gây thiệt hại lớn cho người dân các xã quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2…

>> Bị phạt tù vì dự đoán sai động đất


Người dân vùng động đất Trà My hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi nhà

Báo cáo nhanh của Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My trưa hôm nay (23-10) cho biết, thông kê sơ bộ ban đầu, trên địa bàn huyện Bắc Trà My đã có 256 nhà dân bị nứt tường, hư hỏng.

Trong đó tại thị trấn Trà My 15 nhà, Trà Tân: 21 nhà; Trà Đốc 35 nhà, Trà Sơn: 78 nhà, Trà Bui bị thiệt hại nặng nhất với 97 nhà dân. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu lên đến 1,2 tỷ đồng.

Rất may không có thiệt hại về người. Hàng trăm người dân tại khu vực huyện Bắc Trà My hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi nhà giữa đêm khuya khi trời đang mưa tầm tã.

Trận động đất này gây rung chấn các huyện thị Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Nam Trà My và các huyện Tây Trà, Trà Bồng thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Theo người dân cho biết, đây là trận động đất lớn nhất từ trước đến nay và thời gian rung chấn kéo dài khoảng hơn 10 giây đồng hồ.

Hiện chính quyền huyện Bắc Trà My và các huyện trong khu vực đang cử các đoàn công tác về các địa phương để điều tra thiệt hại. Hiện vẫn chưa có kết quả báo cáo.

Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay và là trận động đất thứ 6 trong vòng 3 ngày qua. Trận rung chấn kéo dài chừng 5 đến 6 giây. Các hộ dân sống ở những huyện lân cận như Tiên Phước, Nam Trà My, Hiệp Đức, thành phố Tam Kỳ cũng hoảng hốt bởi đợt rung chấn này.

PGS. TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết, theo các trạm quan trắc của Viện Vật lý địa cầu báo về và theo phân tích số liệu của các nhà chuyên môn, trận động đất tối qua có cường độ 4,6 độ richter, độ sâu chấn tiêu 7 km. Theo đánh giá, động đất gây nên rung động cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực gần thị trấn Bắc Trà My và lân cận.

PGS. TS Nguyễn Hồng Phương dự báo trong thời gian tới, động đất ở khu vực Bắc Trà My vẫn tiếp tục xảy ra theo hướng dày hơn mạnh lên, sau đó sẽ giảm dần và đi vào ổn định: “Trận động đất có cường độ chính xác là 4,6 độ richter, xảy ra ở vị trí 15,3 độ vĩ Bắc, 108,15 độ Kinh Đông; độ sâu chấn tiêu khoảng 7 km. Có thể coi đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay kể từ khi thủy điện tích nước. Đặc điểm này đúng với quy luật của động đất kích thích, nó sẽ rộ lên một thời gian và có thể đạt tới đỉnh có độ lớn nhất. Sau đó sẽ lắng dịu đi dần và sau khoảng vài năm thì có thể dịu hẳn. Nhưng trong thời gian tới, chúng ta vẫn phải chờ những trận động đất tiếp tục xảy ra tại khu vực này và có khả năng sẽ mạnh lên”.

Được biết, Viện Vật lý địa cầu đang tiến hành lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất tiếp theo tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 để phục vụ nghiên cứu sâu về động đất ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

(Theo VOV)

  • Vũ Trung