Các nhà phát minh Mỹ vừa sáng chế được một thiết bị sử dụng tia cực tím, có khả năng khử trùng, khiến những đôi giầy mà bạn đi không còn bốc mùi khó chịu dù bạn có mắc bệnh "hôi chân".

Thiết bị tiệt khuẩn, khử mùi cho giầy có tên gọi SteriShoe. Ảnh: Solent News.
Tia cực tím (UV) hiện đã được sử dụng như một chất khử trùng trong các bệnh viện, phẫu thuật nha khoa, hồ bơi và các hệ thống xử lý nước khác, nhưng trước đây chưa từng được dùng để chống lại mùi hôi từ các đôi giầy. Loại ánh sáng không nhìn thấy được bằng mắt thường này hoạt động ở các bước sóng gây phản ứng hóa học trong vi khuẩn, trung hòa chúng và làm cho chúng không còn nguy hiểm nữa.

Theo các nhà sáng chế, thiết bị có tên gọi SteriShoe là vật đầu tiên kiểu này dùng tia UV tiêu diệt những vi khuẩn gây ra mùi hôi khó chịu trong giầy. Tờ Daily Mail đưa tin, thiết bị SteriShoe được đặt bên trong giầy và bật các nguồn điện trước khi khử hết các mùi khó chịu.

Để ngăn chặn người dùng tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím phát ra từ thiết bị, SteriShoe được trang bị nhiều tính năng an toàn. Cụ thể là, SteriShoe có một bộ phận cảm biến nén, đồng nghĩa với việc nó sẽ chỉ khởi động khi được đặt vào bên trong chiếc giầy và bí ép nén nhẹ. Vì phải hoạt động trong môi trường tối và đóng kín nên, thiết bị này còn có bộ cảm biến thứ hai, có thể quét kiểm tra môi trường xung quanh để đảm bảo nó đủ tối để kích hoạt tia UV.

Các nhà sản xuất quả quyết, một người trung bình tiết ra tới gần 1/4 lít mồ hôi chân mỗi ngày nhưng SteriShoe có khả năng tiêu diệt 99,9% vi khuẩn chỉ trong 45 phút. Hãng sản xuất nói thêm rằng, thiết bị SteriShoe đặc biệt hữu dụng cho những người bị nấm ngứa chân, nấm móng chân hoặc chân "bốc mùi".  

Thiết bị SteriShoe hiện được sản xuất tại Mỹ và được rao bán trực tuyến với giá 80 Bảng Anh (128,8 USD). Mỗi thiết bị được tặng kèm 2 túi đựng giày, nên người sử dụng có thể dùng SteriShoe để khử trùng cho giầy mõm hở hoặc xăng đan của họ.

  • Thanh Bình