Trong khám phá đầu tiên về các khoáng chất trên một hành tinh ngoài Trái đất, tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện mẫu đất có nhiều đặc điểm giống cát núi lửa bị mưa gió bào mòn ở Hawaii.

>> Con người mang ‘mầm mống hủy diệt’ lên sao Hỏa?
>> Sự thật về “ngón tay khổng lồ” trên sao Hỏa
>> Thêm bằng chứng về nước trên sao Hỏa
>> Đưa đá sao Hỏa về Trái đất bằng cách nào?
>> Phát hiện thời tiết bất thường trên sao Hỏa

Ngày 16/10, NASA cho công bố bức ảnh chụp cho thấy tàu Curiosity đã đặt mẫu đất sao Hỏa lên đĩa quan sát. Ảnh: NASA

Theo hãng thông tấn Reuters, tàu Curiosity đã sử dụng một thiết bị soi X-quang để tìm hiểu về cấu trúc nguyên tử của các tinh thể trong đất trên sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên công nghệ có tên gọi nhiễu xạ X-quang được dùng để phân tích mẫu đất ngoài hành tinh của chúng ta.

Phát biểu trước giới truyền thông, David Blake - nhà khoa học hàng đầu của NASA phụ trách công cụ khoáng vật học của tàu Curiosity - xúc động nói: "Đây là một cuộc hành trình kéo dài 22 năm và là giây phút thần kỳ đối với tôi".

"Các đặc điểm khoáng vật học của đất trên sao Hỏa cho tới nay vẫn chỉ được phỏng đoán. Mối quan tâm về nó không chỉ mang tinh học thuật. Đất trên các hành tinh là sự phản ánh  lịch sử và các quá trình từng xảy ra trên bề mặt, chứa đựng thông tin về thời tiết trong hiện tại và cả quá khứ", David Vaniman, một nhà khoa học cũng tham gia giám sát sứ mệnh của tàu Curiosity, cho biết thêm.

Các nhà khoa học NASA dự định sẽ sử dụng thông tin về các khoáng chất trên sao Hỏa để xác định xem liệu hành tinh giống Trái đất nhất trong hệ Mặt trời có thể hội đủ điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại của đời sống vi khuẩn hay không. Trong đó, các chuyên gia muốn tìm hiểu xem những điều kiện nào có sẵn đã giúp hình thành nên các khoáng chất nhất định này.

Về mặt khoáng vật học, mẫu đất đầu tiên trên sao Hỏa do tàu Curiosity phân tích cho thấy, chúng có chứa những tinh thể tương tự như đất bazan được tìm thấy trong các khu vực núi lửa trên Trái đất, chẳng hạn như Hawaii. Thành phần cấu tạo chủ yếu của chúng là feldspar, pyroxene và olivine. Một nửa số mẫu đất là vật chất phi tinh thể, chẳng hạn như thủy tinh núi lửa, được hình thành do đá vỡ vụn.

Có thể tình trạng đá bị phân hủy do thời tiết này là kết quả của nhiều quá trình, kể cả sự tương tác với nước hoặc oxy, giống như gỉ sắt hình thành trên bề mặt kim loại.

Douglas Ming, nhà hóa học đến từ Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA nhận định thêm rằng, các lực tác động mạnh như bão cát hoặc ảnh hưởng của vụ va chạm thiên thạch, có thể góp phần tạo nên những yêu tố bị thời tiết bào mòn của đất.

Tàu Curiosity đã đổ bộ xuống một hố lớn gần xích đạo của sao Hỏa vào tháng 8 vừa qua để bắt đầu sứ mệnh thám hiểm kéo dài 2 năm và trị giá 2,5 tỉ USD. Đây cũng là cuộc khám phá sinh vật học vũ trụ đầu tiên của NASA kể từ các sứ mệnh thám hiểm Viking hồi những năm 1970.

Tàu thám hiểm triệu đô hiện đang tiến hành thăm dò một khu vực quy tụ 3 mẫu đá trên hành tinh đỏ. Năm tới, các nhà khoa học đã lên kế hoạch điều khiển tàu Curiosity tới thám hiểm núi Sharp - một ngọn núi trầm tích nhỏ nằm ở rìa hố đổ bộ.

Tuấn Anh