Một nhóm các nhà khoa học thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam sau khi nghiên cứu động đất tại Bắc Trà My và thủy điện Sông Tranh 2 đã khẳng định: Động đất tại huyện Bắc Trà My trong thời gian qua đã kết thúc giai đoạn tiền chấn và chuyển sang giai đoạn rung chấn…

Bờ vai phải của đập chính có dòng thấm nước chảy qua.

Kết quả công bố trên do đoàn chuyên gia độc lập thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam nghiên cứu khỏa sát thực địa khu vực thủy điện Sông Tranh 2 kéo dài trong thời gian từ ngày 2 đến 5-11.

Với kết quả nghiên cứu và chính thức công bố với chính quyền và người dân huyện Bắc Trà My hôm qua (6-11). Tuy nhiên, chính quyền và người dân vẫn chưa mấy tin tưởng vào kết quả nghiên cứu chỉ trong thời gian ngắn khoảng hơn 3 ngày này của đoàn chuyên gia.

“Họ đến rồi đi, rồi phán này nọ. Họ chỉ có tay không… bắt giặc, chẳng có máy móc chi để nghiên cứu. Bà con tui ở đây có tin hay không còn phải chờ thời gian…” Ông Hồ Văn Lợi, nhà ở Trà Đốc nói.

Viện trưởng Viện Công nghệ Nước và Môi trường, Tiến sĩ Nguyễn Văn Túc - , trưởng đoàn nghiên cứu khẳng định tại cuộc làm việc với UBND huyện Bắc Trà My hôm qua (6/11): Hoàn toàn không có đới đứt gãy địa chất kiến tạo chạy qua thân đập chính như thông tin trước đây lo ngại. Tuy nhiên, hiện có một hệ thống đứt gãy đang hoạt động theo phương Bắc Nam, nằm trong lòng hồ chứa phía trước đập chính. Đó là nguyên nhân chính gây nên động đất kích thích tại đây. 

Ngoài ra, hai bên vai đập có phát hiện dòng thấm chảy qua cần phải được nghiên cứu tiếp để có phương án xử lý.

Qua khảo sát, các chuyên gia phát hiện thêm một đới đứt gãy Á vĩ tuyến, chạy theo hướng Đông Tây, song song với đập phụ, sát bờ phải đập chính, cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để sớm đưa ra giải pháp xử lý thỏa đáng. Đới đứt gãy này đã thấm nước và bên bờ phải đã xuất hiện dòng thấm khá lớn, dòng thấm này đang phát triển lớn dần và đã có dấu hiệu dịch chuyển bê tông.

Còn GS-TS Nguyễn Đình Xuyên, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý-Địa cầu giải thích về động đất kích thích trong thời gian qua ở Sông Tranh 2 khẳng định: “Động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2, đã kết thúc giai đoạn tiền chấn với trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay là 4,6 độ richter vào đêm 22/10. “

Đến thời điểm này, động đất tại Sông Tranh 2 chuyển sang giai đoạn giai đoạn dư chấn. Nghĩa là động đất vẫn còn tiếp diễn nhưng với cường độ nhỏ hơn và có thể mất dần trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Trà My, mặc dù các nhà kha học đưa ra kết luận sau khi khảo sát. Tuy nhiên chính quyền địa phương và người dân vẫn lo lắng vì sự an  toàn của đập Sông Tranh 2 sau khi xảy ra hiện tượng phun trào nước vừa mới được khắc phục.

Hàng chục trận động đất liên tiếp xảy ra trong những ngày đầu tháng 11 này. Tuy nhiên, nhiệu trận động đất người dân cảm nhận được nhưng các máy đo dư chấn lại không ghi nhận được. Điều này khiến người dân càn lo lắng hơn.

Vũ Trung