Chúng ta đều biết tinh trùng đến từ đâu và có chức năng gì. Tuy nhiên, tinh trùng là một sinh vật đáng kinh ngạc, lưu giữ nhiều bí mật hơn hầu hết chúng ta có thể đoán định.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Những sự thật lý thú

Một người đàn ông khỏe mạnh sản sinh 70 - 150 triệu tinh trùng mỗi ngày. Ảnh: Istock.

Tiến sĩ David Shin, lãnh đạo Trung tâm Sức khỏe tình dục và Sinh sản thuộc Khoa Tiết niệu, Trung tâm Y tế Đại học Hackensack ở New Jersey, Mỹ đã tổng hợp một số đặc điểm thú vị về những tay bơi lội tí hon nàyb trong một bài viết trên trang Fox News.

- Tinh trùng được sản xuất ở hai tinh hoàn và mất 10 tuần để trưởng thành.

- Tinh trùng trưởng thành có thể "cắm chốt" hai tuần trong một khu vực lưu trữ gọi là mào tinh hoàn trước khi xuất đầu lộ diện lần đầu tiên. Mào tinh hoàn là một nơi dung chứa các tinh trùng nằm ở đầu tinh hoàn.

- Tinh trùng chỉ chiếm 5% tổng dung tích tinh dịch. Phần còn lại bao gồm các chất lỏng có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng và môi trường bảo vệ cho tinh trùng khi di chuyển qua đường sinh sản của nữ.

- Những người đàn ông khỏe mạnh sản sinh 70 - 150 triệu tinh trùng một ngày.

- Tinh trùng có thể sống tới 5 ngày trong tử cung của người phụ nữ. Điều này giải thích tại sao phụ nữ có thể có thai trong vòng vài ngày mỗi tháng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt.

- Các tinh trùng Y (tạo thai mang giới tính nam) bơi nhanh hơn tinh trùng X (tạo thai nữ). Nhiễm sắc thể Y nhỏ hơn và có vật chất di truyền ít hơn so với nhiễm sắc thể X, do đó, tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y có thể bơi nhanh hơn bởi vì "chở" nhẹ hơn so với tinh trùng mang nhiễm sắc thể X.

- Tinh trùng người có chiều dài 55 micromét (trong đó 1 micromét bằng một phần triệu mét). Trong khi đó, độ rộng trung bình của một sợi tóc người là 100 micromét.

- Tinh trùng chỉ có thể bơi tiến và không thể bơi lùi.

- Tinh trùng bình thường có một đầu, phần giữa và đuôi. Nhưng tinh trùng bất thường tinh trùng có thể có hai đầu hoặc hai đuôi.

Các tinh trùng di chuyển trung bình với vận tốc khoảng 1- 4 mm/phút. Ảnh: Weird News File.

- Tại Mỹ, số lượng tinh trùng (ám chỉ số tinh trùng hiện diện trong mỗi ml tinh dịch tại bất kỳ thời điểm xuất tinh cụ thể nào đó) cao nhất ở New York. Kết luận này được rút ra trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí "Khả năng sinh sản và vô sinh", mặc dù các nhà nghiên cứu không lý giải được lí do tại sao. Họ cho biết, đàn ông ở New York có số lượng tinh trùng cao hơn 50% so với nam giới ở Los Angeles.

- Ở quá lâu trong bồn tắm nước nóng hoặc phòng tắm hơi có thể làm giảm số lượng tinh trùng của một người đàn ông, vì hơi nóng ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất tinh trùng.

- Các chất bôi trơn và nước bọt đều làm giảm sự vận động của tinh trùng. Một nghiên cứu đăng tải trên tờ "Khả năng sinh sản và vô sinh", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, nhiều chất bôi trơn có xu hướng "độc hại" đối với tinh trùng, bất chấp quảng cáo trên nhãn mác. Các nhà nghiên cứu phát hiện, những thành phần trong chất bôi trơn, chẳng hạn như glycerin, cũng như đặc tính axit nhẹ của các sản phẩm này đã tạo điều kiện bất lợi cho tinh trùng.

Hành trình gian nan tìm gặp trứng

Theo một trang web của Trung tâm Y tế Mayo, các quý ông có thể tăng cường sức mạnh cho tinh binh của mình thông qua việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày; ăn nhiều rau quả; giảm stress; tập luyện thể dục thường xuyên; theo dõi cân nặng; hướng giảm dần và ngưng sử dụng các chất độc hại, thuốc lá và chất gây nghiện trái phép cũng như hạn chế rượu cồn. Nói một cách khác, một cơ thể khỏe mạnh có thể giúp các quý ông có lực lượng tinh binh hùng mạnh.

Lời khuyên của các chuyên gia cho những phụ nữ muốn bạn đời của họ có tinh trùng khỏe mạnh để giúp họ mang bầu là cần kiên nhẫn vì việc thụ thai bấp bênh hơn so với nhiều người nghĩ.  Tiến sĩ Alicia Stanton, bác sĩ sản phụ khoa tại Glastonbury, bang Connecticut (Mỹ) cho hay: "Đáng ngạc nhiên là, việc sinh sản của người kém hiệu quả và vô cùng phức tạp".

Thông thường, chỉ có vài ngàn tinh trùng vượt qua được hành trình gian nan để tới gặp trứng. Và rốt cuộc, cũng thường chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhất được trứng đón nhận. Số tinh binh kém may mắn còn lại hy sinh tại chỗ. Ảnh: Telegraph.

Theo bà Stanton, ngay cả những cặp đôi có bộ phận sinh sản khỏe mạnh, quan hệ tình dục không an toàn thì khả năng mang thai của họ cũng chỉ chiếm 25%. Điều này được lí giải là do, tinh trung cần phải hoàn thành một chặng đường dài mới tới được với trứng và đa phần các tay bơi nhỏ bé này không được "gặp nàng".

Các tinh trùng di chuyển trung bình với vận tốc khoảng 1- 4 mm/phút, nên để hoàn tất chuyến đi dài 175mm tới chỗ trứng trong ống dẫn trứng các tinh binh phải mất từ 45 phút đến gần 3 giờ đồng hồ.

"Có thể mất đến 3 ngày trước khi một tinh trùng gặp được trứng", tiến sĩ Shin nhấn mạnh. Bà Stanton nói thêm rằng: "Trong tất cả những tinh trùng được xuất đi, chỉ 25% - 50% thực sự di chuyển tiến về phía trước tốt". Ngoài ra, còn có một thực tế rằng, vào độ tuổi 25, dù còn trẻ nhưng chất lượng tinh trùng của một nam giới bắt đầu suy giảm.

Tinh trùng là những sinh vật tuyệt vời, nhưng sức khỏe của chúng phụ thuộc vào cơ thể người sản sinh và chăm sóc chúng. Vì vậy, các quý ông nên tham khảo những kiến thức trên để có biện pháp duy trì và tăng cường sức mạnh cho lực lượng tinh binh, sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu duy trì nòi giống.

  • Thanh Bình