- Việt Nam có xuất hiện trên bản đồ khoa học công nghệ thế giới hay không hoàn toàn phụ thuộc vào những người trẻ. Đó là thông điệp mà ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Bảo trợ Tài năng trẻ Việt Nam nói với các đại biểu về dự giao lưu giữa đại biểu tài năng trẻ về khoa học công nghệ với sinh viên tiêu biểu thủ đô.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Tài năng trẻ Việt Nam và các đại biểu trong buổi giao lưu với các bạn sinh viên.

Buổi giao lưu diễn ra vào tối ngày hôm qua, 8/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, với sự tham gia của 141 đại biểu tài năng trẻ trong khoa học công nghệ và đông đảo các bạn sinh viên Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ "Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012" do TƯ Đoàn tổ chức từ ngày 8 - 10/11 tại Thủ đô Hà Nội.

Có mặt tại cuộc giao lưu này với tư cách khách mời, ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Bảo trợ Tài năng trẻ Việt Nam bày tỏ những trăn trở của mình về tình hình phát triển khoa học nước nhà.

“Trong bảng xếp hạng các nước về chỉ số sáng tạo do một tổ chức quốc tế vừa công bố, Việt Nam chỉ xếp hạng thứ 76, trong khi Singapore xếp hạng thứ 3 toàn thế giới còn Thái Lan cũng xếp thứ 57”, ông nói. “…Có thể thấy, chúng ta đang đi sau thế giới rất nhiều”, ông Vũ Khoan chia sẻ.

Vì vậy, ông Vũ Khoan cho rằng, để thực hiện được mục tiêu “đến năm 2020, khoa học và công nghệ Việt Nam đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN; đến năm 2030, có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến thế giới” mà Nghị quyết TW 6 về phát triển KHCN đưa ra là một “thử thách lớn”.

“Chúng ta đặt ra nhiều mục tiêu về khoa học công nghệ nhưng thế giới không đợi chúng ta. Do đó, muốn đạt được mục tiêu, không có con đường nào khác là con người Việt Nam, chính là các bạn. Các bạn sẽ là người quyết định”, ông Vũ Khoan nói.

Ông Vũ Khoan cũng cho rằng, việc khai thác và ứng dụng thành quả trong sáng tạo và nghiên cứu khoa học sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy nền Khoa học Công nghệ Việt Nam vươn lên vị trí cao trên thế giới và tìm ra nhiều tài năng trẻ cho đất nước.

Vị Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Tài năng trẻ Việt Nam cũng đưa ra lời khuyên cho khoa học trẻ Việt Nam đó là hãy tìm ra con đường mới, phù hợp với điều kiện và thế mạnh sẵn có của nước ta. Đó mới là hướng đi đúng đắn nhất để phát triển tài năng trẻ Việt Nam trong tương lai.

Chia sẻ quan điểm với ông Vũ Khoan, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên cũng nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ trong sự phát triển của một quốc gia, coi đó là một trong 3 yếu tố để cấu thành một “quốc gia kiểu mẫu”.

Tại cuộc giao lưu, các bạn sinh viên cũng như các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi bày tỏ những băn khoăn thắc mắc của mình về định hướng phát triển khoa học công nghệ, sự hỗ trợ của doanh nghiệp và nhà nước cho các tài năng trẻ, việc kết nối các tài năng trẻ trong và ngoài nước…

Trong khuôn khổ cuộc Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012, ngày 10/11 tới đây sẽ diễn ra "Lễ tuyên dương Tài năng trẻ KHCN Việt Nam và trao giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2012” nhằm vinh danh các tài năng trẻ cả nước trong cách lĩnh vực KHCN.

Lê Văn