- Sáng nay (10/11) tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương Tài năng trẻ KHCN Việt Nam và trao giải thưởng “Quả Cầu Vàng” năm 2012 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tổ chức.

Tại buổi lễ, ngoài việc tuyên dương 141 tài năng trẻ KHCN trên cả nước, 10 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc đã được trao tặng giải thưởng “Quả Cầu Vàng”, giải thưởng thường niên được trao tặng cho các thanh niên có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông, Công nghệ Y – Dược, Công nghệ sinh học và Công nghệ Môi trường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao giải “Quả Cầu Vàng” cho 10 tài năng trẻ KHCN 2012. Ảnh: L.V

Trong số 10 tài năng trẻ KHCN nhận giải thưởng năm nay có 6 người hiện là giảng viên trường đại học, 2 nhà khoa học trẻ đang công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 1 người đứng đầu doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT và tự động hóa. Đặc biệt, người trẻ tuổi nhất được trao giải mới sinh năm 1994, hiện đang là một học sinh của một trường chuyện tại Đà Nẵng.

Theo ban tổ chức, 10 gương mặt tài năng trẻ KHCN năm nay được tuyển chọn từ 73 hồ sơ đề cử đến từ 29 tỉnh thành và 7 bộ ngành. Đây đều là những tài năng trẻ đã có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, công tác, đã có các giải pháp sáng tạo, các công trình nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật nổi bật, có giá trị khoa học cao hoặc có ý nghĩa thực tiễn lớn, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội đặc biệt tại địa phương, đơn vị ứng dụng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng và biểu dương những thành tích đóng góp của các tài năng trẻ Việt Nam, đồng thời, biểu dương Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh đã tích cực phối hợp với Bộ KHCN các bộ ban ngành trung ương địa phương để phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ những năm vừa qua.

Các đại biểu tài năng trẻ tại lễ tuyên dương sáng 10/11. Ảnh: L.V.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KHCN, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ ngành đề xuất với Đảng, Chính phủ Đề án Bồi dưỡng đào tạo và phát huy tài năng trẻ Việt nam 2013- 2020 để tạo điều  kiện cho các tài năng trẻ được cống hiến tốt nhất. Ông cũng hy vọng các tài năng trẻ tiếp tục cống hiến nhiều hơn, không ngừng vươn lên để có những công trình, phát minh, sáng chế có nhiều ứng vào thực tiễn, phục vụ quá trình phát triển của Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của khoa học nhân loại.

Cũng trong sáng nay, T.Ư Đoàn đã quyết định ra mắt và Hội đồng kết nối Tài năng trẻ Việt Nam gồm 35 thành viên, do bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư T.Ư Đoàn làm chủ tịch. Các thành viên còn lại gồm đại diện các địa phương, các bộ, ngành và đại diện các tài năng trẻ trong các lĩnh vực.

Thông qua các mô hình tập hợp và nhiều hoạt động trong các lĩnh vực chuyên ngành, địa bàn, hội đồng này hỗ trợ và phát huy có hiệu quả các tài năng trẻ phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển và bảo vệ tổ quốc, bà Nguyễn Thị Hà khẳng định.

Lễ tuyên dương sáng nay cũng đã kết thúc chương trình “Gặp gỡ  toàn quốc tài năng trẻ KHCN Việt Nam năm 2012”, diễn ra từ ngày 7-10/11/2012.

Danh sách 10 tài năng trẻ được trao giải "Quả Cầu Vàng" 2012

1. TS. Vũ Tất Thắng (sinh năm 1979) công tác tại Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Anh là tác giả chính đề tài cấp Nhà nước "Hệ thống tổng hợp tiếng nói Tiếng Việt: VietTalk", chương trình tích hợp vào trong hệ điều hành Windows cung cấp miễn phí cho người khiếm thị và tích hợp vào hệ thống ViNAS: hệ thống chuyển báo điện tử thành báo nói.

2. Hồ Vĩnh Hoàng (1981) - Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Robot Tosy. Anh từng cho ra đời robot dáng người TOPIO được giới thiệu tại triển lãm robot lớn nhất thế giời IREX tại Tokyo, Nhật Bản; sản xuất đĩa bay được cấp bằng sáng chế độc quyền tại Hàn Quốc, Việt Nam và Trung Quốc.

3. Nguyễn Hữu Thành (1994) là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. Bạn từng đạt nhất hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVII. Mới đây, Thành vừa đoạt huy chương đồng Olympic Quốc tế IOI.

4. TS. Vũ Thị Hạnh Thu (1979) - giảng viên ĐH KHTN - ĐH Quốc gia TP.HCM. Năm 2010, chị được trao giải nhì VIFOTEC với đề tài "Nghiên cứu chế tạo màng quang xúc tác TIO2:N bằng phương pháp phun xạ magnetron, cho ứng dụng làm sạch vi khuẩn trong nước và chống đọng nước bề mặt". Tới nay, tiến sỹ Hạnh Thu đã có nhiều ứng dụng từ đề tài nghiên cứu trên vào thực tế. Ngoài ra, chị còn chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu cấp trường, cấp thành phố...

5. TS. Phạm Văn Quân (1979) là giảng viên khoa Kỹ thuật hạ tầng và MT đô thị (ĐH Kiến trúc Hà Nội). Anh là một trong 20 nhà khoa học trẻ xuất sắc trên thế giới đoạt giải thưởng "Tài năng xanh" và được vinh danh tại CHLB Đức với đề tài "Các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu".

6. TS. Hoàng Anh Tiến (1979) - bác sĩ, giảng viên tại ĐH Y Dược Huế. Vị bác sĩ này đã đoạt nhiều giải thưởng khoa học trẻ và có nhiều  công trình được úng dụng trong thực tiễn như Nghiên cứu sản xuất máy theo dõi nhịp thở để phát hiện hội chứng ngưng thở lúc ngủ" và "Ứng dụng phần mềm lập trình Authorware trong thiết kế bộ câu hỏi lâm sàng".

7. Bác sĩ Đỗ Xuân Hai (1982) - giảng viên bộ môn Phẫu thuật thực hành và Phẫu thuật thực nghiệm HV Quân y. Anh đã có các công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học và đoạt giải thưởng quốc tế như "Vạt ra ngực bên và ứng dụng tạo hình mất đoạn thực quản"...

8. TS. Vũ Duy Hải (1979) làm việc tại Viện Điện tử viễn thông (ĐH Bách khoa Hà Nội). Anh có 4 đề tài đang được ứng dụng tại các bệnh viện và hiện đang chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước, VD: "Nghiên cứu chế tạo thiết bị pha dịch lọc tự động dùng cho máy thận nhân tạo”.

9. Ths. Tống Văn Hải - giảng viên khoa Công nghệ sinh học (ĐH Nông nghiệp Hà Nội). Thành tích của anh là những đề tài ứng dụng về lĩnh vực nông nghiệp "Thu thập, lưu trữ và đánh giá nguồn gen cà chua địa phương Việt Nam", lai tạo thành công 2 giống lúa mới (nếp thơm NV1 và tẻ N91)...

10. TS. Nguyễn Việt Linh (1981) Viện Công nghệ sinh học (Viện KH&CN Việt Nam), là người có nhiều đề tài nghiên cứu về tế bào gốc phôi, thụ tinh ống nghiệm.


Lê Văn