Cơ quan vũ Mỹ (NASA) cho biết 2 phi hành gia sẽ ở trên Trạm không gian quốc tế trong vòng 1 năm, để thử nghiệm cho các sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, thiên thạch và sao Hỏa trong tương lai.

Hai phi hành gia sẽ ở thử nghiệm trên trạm ISS trong vòng 1 năm.

Theo kế hoạch này của NASA, cựu phi hành gia tàu con thoi người Mỹ và chỉ huy trưởng trên Trạm không gian quốc tế (ISS) Scott Kelly, 48 tuổi, cùng với phi hành gia người Nga Mikhail Kornienko, 52 tuổi, sẽ ở lại trạm không gian ISS trong vòng 12 tháng. Sứ mệnh của 2 phi hành gia này sẽ bắt đầu vào năm 2015.

“Khoảng thời gian 1 năm sống trong không gian sẽ giúp chúng tôi tăng thêm thời gian sống và làm việc trên không gian và đồng thời giúp mở rộng kiến thức về vũ trụ... nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai”, ông William Gerstenmaier, trợ lý giám đốc của NASA, cho biết trên Reuters.

Mục đích của sứ mệnh đưa phi hành gia lên trạm ISS trong vòng 1 nằm là để thu thập các dữ liệu sự ảnh hưởng của chuyến bay dài ngày trong không gian tới sức khỏe của phi hành gia, như xương, cơ, thị lực, sinh sản và hệ thống miễn dịch

Cho đến nay, chỉ có 4 người đãng từng sống ngoài Trái đất trong thời gian hơn 1 năm. Tất cả những người này đều là các phi hành gia của Nga, đã thực hiện chuyến bay trên Trạm vũ trụ Mir của nước này. Người sống trên trạm Mir nhất là nhà vật lý người Nga Valery Polyakov với thời gian là 438 ngày.

Kỷ lục người Mỹ sống trên không gian trong thời gian dài nhất hiện đang thuộc về phi hành gia Michael Lopez-Alegria. Ông đã ở trên trạm ISS trong thời gian 215 ngày, từ tháng 9/2006 đến tháng 4/2007.

Với việc tàu con thoi ‘nghỉ hưu’ từ năm 2011 và hoàn thành việc xây dựng trạm ISS trị giá 100 tỷ USD, NASA đang tập trung xây dựng một hệ thống giao thông không gian mới có thể đưa các nhà du hành vũ trụ bay tới Mặt trăng, thiên thạch và các địa điểm xa hơn trong vũ trụ. Mục tiêu của NASA là gửi một phi hành đoàn lên sao Hỏa vào giữa những năm 2030.

Hà Hương