Với nền y học tiến bộ ngày nay, các nhà khoa học tại các nước tiên tiến trên thế giới đã liên tục khám phá thêm nhiều công dụng của Vitamin D, đặc biệt trong vai trò hỗ trợ hệ miễn dịch.

Vai trò đặc biệt của Vitamin D

Vitamin D hay còn gọi là Vitamin mặt trời là một loại vitamin khá đặc biệt so với những loại khác. Ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối chuyển hóa canxi, Vitamin D còn có vai trò mới đối với hệ miễn dịch. Theo đó, Vitamin D đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1000 gen, có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể.

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch cũng khám phá ra rằng, Vitamin D giúp hệ miễn dịch kích hoạt các chức năng phòng vệ của cơ thể bằng cách trang bị “vũ khí” cho các tế bào T - loại tế bào có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, duy trì và bổ sung đầy đủ Vitamin D sẽ tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Vai trò hỗ trợ miễn dịch của Vitamin D càng được khẳng định qua các nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, những trẻ được bổ sung vitamin D hàng ngày (1.200 IU) thì khả năng nhiễm các loại virus cúm phổ biến giảm 40% so với những đứa trẻ thiếu vitamin D.

{keywords}
Trẻ được bổ sung đầy đủ vitamin D hàng ngày sẽ  khỏe mạnh và phát triển tốt hơn

Vitamin D có vai trò quan trọng là vậy nhưng theo một vài nghiên cứu (*) gần đây của Viện Dinh dưỡng cho thấy, có đến 50 - 60% trẻ em Việt Nam bị thiếu vitamin D mà chủ yếu là ở trẻ tuổi mẫu giáo, học sinh tiểu học và trung học. Tình trạng thiếu vitamin D này sẽ khiến trẻ phát triển chậm hơn và dễ bị nhiễm một số bệnh khác nhau. Do vậy, các bậc cha mẹ nên bổ sung đầy đủ vitamin D hàng ngày cho trẻ để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

Những cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Như chúng ta đều biết, cơ thể không tự tổng hợp được Vitamin D mà phải sử dụng thông qua nguồn bổ sung như tắm nắng hoặc qua các loại thực phẩm. Theo đó, tắm nắng là một cách khá dễ dàng khi trẻ chỉ cần vận động hay chơi một vài trò chơi nào đó dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 8h sáng (trong 15 đến 20 phút). Bởi dưới da đã có sẵn tiền tố Vitamin D, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời sẽ chuyển sang dạng Vitamin D.

Bên cạnh đó, bổ sung Vitamin D qua chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp trẻ dễ dàng hấp thu loại vitamin này hơn. Thay vì những bữa ăn nhiều chất béo và dầu mỡ thì các bậc cha mẹ nên chọn những loại thực phẩm giàu Vitamin D như trứng, sữa, nấm, một số loại cá hay các loại ngũ cốc khác.
                                                                   
 
{keywords}
Sữa tươi Vinamilk 100% bổ sung Vitamin D cùng các dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình

Thêm vào đó, uống sữa bổ sung Vitamin D mỗi ngày giúp trẻ duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng hơn.

Sữa tươi Vinamilk 100% bổ sung Vitamin D cùng một số dưỡng chất khác như Vitamin A, C và Selen là một ví dụ điển hình. Do vậy, việc duy trì đều đặn uống loại sữa bổ sung Vitamin D này trong khẩu phần ăn của trẻ sẽ giúp trẻ tạo nên “tấm lá chắn” vững vàng để khỏe mạnh hơn mỗi ngày.
 
Sữa tươi Vinamilk 100% bổ sung Vitamin D không chỉ thơm ngon, giàu dưỡng chất tự nhiên mà còn được bổ sung vitamin D và các dưỡng chất khác (vitamin A, C, Selen) hỗ trợ miễn dịch và giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.
               

Tuyết Nhung