Người dân đất nước dầu mỏ Nam Mỹ này đang trong tình trạng “khát” giấy vệ sinh cực độ mặc dù không lâu trước đó, chính phủ đã cam kết sẽ nhanh chóng nhập khẩu 50 triệu cuộn.

Không chỉ thiếu giấy vệ sinh, đất nước nổi tiếng giàu có này còn thiếu cả thịt, bột, cho đến dầu ăn.

Một siêu thị Venezuela vừa đem mới một chồng lớn giấy về sinh tới gian hàng, người tiêu dùng đã giành lấy hết veo chỉ trong 5 phút. Điều đặc biệt là nhân viên của siêu thị phải dùng loa phóng thanh nhắc nhở, mỗi người chỉ có thể mua 4 gói.

“Đây quả là một điều đáng buồn khi một đất nước giàu có như Venezuela lâm vào tình thế dở khóc dỡ cười này. Venezuela đang thiếu những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu mà lẽ ra người dân có thể dễ dàng mua được tại bất cứ cửa hàng nào”, một người tiêu dùng tại thủ đô cho biết.

Khi gần 20% các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt, tổng thống Nicolas Maduro đã quyết định hợp tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để khắc phục sự cố.

{keywords}

Tuần trước, tổng thống đã có cuộc gặp với tỷ phú Lorenzo Mendoza, lãnh đạo tập đoàn Empresas Polar- nhà sản xuất bia và thực phẩm lớn nhất cả nước. Chính phủ mong muốn Polar tăng cường sản xuất các mặt hàng chủ lực như bột ngô- nguyên liệu được sử dụng làm các loại bánh truyền thống tại Venezuela.

Trong khi đó, Bộ Tài chính nước này cũng lần đầu tiên trong nhiều năm tổ chức gặp gỡ trao đổi với các doanh nhân để lắng nghe đề xuất của họ về việc nới lỏng hệ thống kiểm soát tiền tệ cũng như giá cả.

“Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới mà mối quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực kinh tế tư nhân là điều”, Bộ trưởng Tài chính Nelson Merentes nhận định.

Chính phủ cho biết, tình trạng thiếu hút giấy vệ sinh cũng như các mặt hàng khác là kết quả của tâm lý hoảng sợ khi tiêu dùng cộng với đạo đức “có vấn đề” của một số thương nhân khi muốn găm hàng để tăng giá.

Còn những ý kiến phản đối thì cho rằng, đây là hậu quả của chính sách kiểm soát tiền tệ quá mạnh tay do chính quyền Hugo Chavez tạo ra một thập niên trước đó và những năm quốc hữu hóa nền kinh tế làm yếu dần khu vực kinh tế công nghiệp tư nhân khiến các doanh nghiệp rụt rè trong hoạt động đầu tư.

Chính phủ nước này vẫn phải đang vật lộn trong việc cung cấp đủ lượng tiền tệ mạnh cho các doanh nghiệp nhập khẩu những sản phẩm tiêu dùng chủ lực. Điều này cũng có nghĩa tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ kéo dài trong những tháng sắp tới.

Còn người tiêu dùng thì cho biết, sự lựa chọn duy nhất của họ là nhanh chóng thu mua sản phẩm ngày sau khi chúng xuất hiện.

Cô Katty de Colina, một nội trợ tại thành phố Paraguana cho biết: “Có thể thiếu một số sản phẩm, nhưng giấy vệ sinh, xà bông hay kem đánh răng thì không thể. Vì vậy tôi phải chạy khắp thành phố để tìm mua”.

HungNinh (Theo Reuters)