Có đến 45% nữ giới Nhật Bản ở độ tuổi 16-26 không quan tâm hoặc thậm chí là coi thường quan hệ tình dục - một báo cáo mới đây của Abigail Haworth trên tờ Guardian trích dẫn.

Trong khi đó, 25% nam giới có tâm lý tương tự.

Số liệu gây sốc này được Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản (JFPA) công bố.

Đây là một tin buồn cho nỗ lực cải thiện cuộc khủng hoảng dân số của nước này, khi mà tỷ lệ sinh đang ở mức rất thấp. Bên cạnh đó, số dân 126 triệu của Nhật ước tính sẽ giảm 30% vào năm 2060. Số trẻ ra đời năm 2012 vừa qua thấp ở mức kỷ lục.

Theo khảo sát năm 2011, có đến 61% nam giới và 49% nữ giới độ tuổi 18-34 không có quan hệ tình cảm, tăng 10% so với 5 năm trước đó. Một nghiên cứu khách cũng chỉ ra 1/3 số người Nhật Bản ở độ tuổi dưới 30 chưa từng hẹn hò.

{keywords} 

Một trong những nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng trên là bởi quan điểm về công việc và gia đình của người Nhật đã thay đổi. Phụ nữ giờ độc lập và tham vọng hơn nhiều so với trước kia. Đặc biệt, họ coi trọng sự nghiệp và công việc hơn là những mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Bên cạnh đó, phụ nữ Nhật hiện đại không muốn từ bỏ công việc toàn thời gian, thậm chí họ muốn làm thêm giờ.

Đất nước Nhật Bản đang trải qua quá trình chuyển biến xã hội sau 20 năm kinh tế đi xuống. Thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân càng khiến cho cuộc sống của dân Nhật thêm khó khăn. Khủng hoảng kinh tế khiến cho cả nam giới và nữ giới đều cảm thấy một mối quan hệ hẹn hò là điều gì đó thật khó và xa xỉ. Việc họ phải làm là tập trung vào công việc và kiếm tiền ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, có đến 90% trong số những phụ nữ tham gia khảo sát của Viện Dân số và An sinh xã hội Nhật cho rằng, họ thích cuộc sống độc thân hơn là hôn nhân.

Trên thực tế, tình trạng phụ nữ bị sa thải sau kết hôn không phải hiếm bởi giới doanh nghiệp lo sợ phụ nữ sẽ mang bầu sau đó và tự bỏ việc. Cũng theo báo cáo công bố tháng 3 vừa qua, 70% phụ nữ Nhật Bản bỏ việc sau khi sinh con đầu. Điều này đã tạo ra những áp lực không hề nhỏ cho nữ giới trong việc lựa chọn giữa công việc và cuộc sống hôn nhân.

HungNinh (theo Bi)