Sau thời gian âm thầm chữa bệnh bản thân, lo cứu DN đến ngay khi sức khỏe đã khá, hoạt động các DN tạm ổn… ông Đặng Thành Tâm lại phải dồn lực để lo trả các món nợ ngàn tỷ còn treo trên “đầu”.

Trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội, ông Tâm chia sẻ, các chuyên gia quốc tế và những chuyên gia ngân hàng giỏi nhất cũng thừa biết, 5 năm để khối xử lý nợ trong nền kinh tế cũng đã là giỏi. Chúng tôi cũng thế thôi và cũng chỉ xin được như thế. Thời gian qua, để trả mấy ngàn tỷ chúng tôi cũng phải cố sống, cố chết bán cái này, cái kia nhưng cũng chỉ trả được 1 nửa. Hiện vẫn còn 1 nửa, khoảng mấy ngàn tỷ nữa không phải là con số nhỏ. Bây giờ bán không ai mua, chứ không phải mình không dám bán.

{keywords}
Ông Đặng Thành Tâm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cụ thể, khoản nợ hàng ngàn tỷ mà các DN của ông đang vay sẽ được lên phương án xử lý thế nào?.

“Bản thân chúng tôi cũng xác định rất rõ là chúng tôi có sai lầm tham gia ngân hàng, đầu tư tài chính. Đấy là những cái sai mình phải nói rõ, những cái sai phải sửa. Có thể, những lúc người ta bảo mình sai thì đầu tiên không nhận thức được đôi khi mình phản ứng. Nhưng mà nhìn nhận lại, cuối cùng thì bản thân chúng tôi thấy rất rõ chúng tôi có cái sai".

- Như đã nói, thời gian qua tôi và các doanh nghiệp khác cố gắng trả nợ 1 hiệp nhưng vẫn phải đề xuất là phải tái cơ cấu lại. Nếu được 5 năm thì tốt không thì cũng phải 3 năm, chứ nếu bảo 1 năm thì đầu hàng. Ngay trong cuộc họp mới đây, tôi cũng nói thẳng là cám ơn ngân hàng đã tạo điều kiện chúng tôi làm việc trả nợ. Bởi nếu mà bảo tôi trả nợ, không trả được thì tôi sẵn sàng chấp nhận luật pháp. Không trả được nợ bắt tôi bỏ tù thì giải quyết được gì, nợ thì ai trả. Vấn đề là như thế.

Tuy nhiên, tôi cũng xin nói thêm, tất cả cái khoản nợ đó chưa đến hạn, kể cả trái phiếu chưa đến hạn nhưng vì chúng ta quy về 1 nhóm khách hàng nên DN mới khó. Thực ra, đến nay chỉ còn khoảng 3.500 ngàn tỷ nhưng năm nay chỉ trả được 1.000 tỷ thôi. 1.000 tỷ là giỏi rồi chứ bắt tôi trả hết 3 ngàn rưỡi thì tôi đưa tay bắt luôn. Ngồi trong đó có khi còn yên tâm hơn, đỡ mất công nhức đầu.

Thế còn khoản vay mấy ngàn tỷ nằm trong trái phiếu thưa ông?

- Trái phiếu cuối năm sau mới hết hạn, làm sao cứ bắt tôi phải trả, thế cũng không phù hợp. Tôi đề xuất vấn đề này và Thống đốc đã yêu cầu thanh tra nghiên cứu vì đây là cơ cấu nợ cứu DN chứ không phải không trả. Vấn đề cơ cấu nợ có chủ trương của Chính phủ rồi. Toàn bộ số tiền đó bỏ vào đâu thì qua thanh tra cho thấy toàn bỏ khu công nghiệp chứ không giống 1 số nơi khác tiền đi lòng vòng và cuối cùng người ta không thấy đồng tiền mất đi.

Tôi nói thật, đánh giá tài sản theo đơn giá đền bù mới nhất thì tài sản của tôi cũng phải 3 -4 lần. Hồi xưa tôi đền bù khoảng 50 – 100 nghìn, sau 3 năm, bây giờ theo đơn giá mới nhất 500 nghìn.

XEM CLIP ÔNG ĐẶNG THÀNH TÂM TRẢ LỜI VIETNAMNET:

Ông có thể cho biết, việc rút vốn khỏi hai ngân hàng Phương Tây và Nam Việt đến nay đã thực hiện thế nào?

- Về ngân hàng Phương Tây, tất cả đã giải quyết xong và chuyển giao rất là thành công. Đây là 1 trong những điển hình của tái cấu trúc ngân hàng khi sáp nhập với Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí để ra đời Ngân hàng Đại chúng.

Với Ngân hàng Nam Việt, tôi xin nói rất là thật, hơn 6 tháng chúng tôi đã chuyển giao dần dần và đến bây giờ chuyển giao 100% cho đối tác mới. Bây giờ đối tác mới đã điều hành hoàn toàn và nó không còn vướng vào câu chuyện chồng chéo nữa, không vướng khuyết điểm mà trước đây chúng tôi mắc phải.Bây giờ, chúng tôi mong được tạo cơ hội tiếp tục làm việc, đóng góp và tiếp tục trả nợ.

Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đã gánh những hậu quả rất nặng nề do đầu tư sai lầm dàn trải vào lĩnh vực khác. Vì thế, phải nhận thức được mình sai để sửa và nếu không nhận thức được trong tương lai không cần ai đánh thì mình vẫn chết. Mình phải nhận thức được những sai lầm của mình, dám nhìn nhận không xấu hổ mắc cỡ. Cuộc đời không phải ai cũng tài giỏi hết cả, ai cũng mắc sai lầm cả, mà chúng tôi cũng thế. Trong 1 giai đoạn phát triển đặc biệt, thời kỳ chứng khoán nó nhảy tưng như thế thì rất nhiều người mắc sai lầm lớn mà tụi tôi cũng sai lầm khi đổ vào quá nhiều vào lĩnh vực.

Nói thật nếu chỉ tập trung công nghiệp, chúng tôi không nợ 1 xu.

Thu Lý - Xuân Quý - Hồng Nhì - Huy Phúc