Ngày 12.12, bà Nguyễn Thị Loan, một trong những chủ nợ lớn của tiệm vàng Ý Loan (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang bị vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng, cho biết theo thỏa thuận với chủ tiệm vàng, Ban đại diện chủ nợ vừa bán tất cả số vàng còn lại của tiệm vàng Ý Loan thu được 4,89 tỉ đồng.

Ban đại diện chủ nợ đã đem 4 tỉ đồng ra ngân hàng để giải chấp căn nhà trong chợ Hòa Bình (phường Tân Hòa) mà bà Đinh Thị Loan, chủ tiệm vàng Ý Loan, đang thế chấp. Sau khi lấy “giấy hồng” về, căn nhà đang được Ban đại diện chủ nợ rao bán. Hiện đã có người trả giá 11 tỉ đồng.

Số tiền còn lại 890 triệu đồng, Ban đại diện chủ nợ đang cất giữ để sau này tổng hợp, trả cho các chủ nợ khác. Được biết danh sách chủ nợ khoảng hơn 100 người với số tiền cho tiệm vàng Ý Loan vay lên tới khoảng 300 tỉ đồng.

Ngoài căn nhà trong chợ Hòa Bình, bà Đinh Thị Loan còn có một căn nhà dùng mở tiệm vàng Ý Loan và để ở, ngoài ra còn có một xưởng mộc gần đó, nhưng cả ba tài sản này chủ tiệm vàng đều đem thế chấp ngân hàng để vay tiền.

{keywords}

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Loan - chủ nợ cho tiệm vàng vay hơn 12 tỉ đồng - cũng đã nộp đơn xin ngăn chặn các giao dịch liên quan đến căn nhà dùng làm tiệm vàng và xưởng mộc vì sợ chủ tiệm vàng tẩu tán tài sản.

“Con nợ thì ung dung sống trong nhà cao cửa rộng, bật máy lạnh nằm ngủ mà còn tuyên bố chẳng bao giờ đi tù. Còn chủ nợ thì chạy ngược chạy xuôi vất vả, tiền mất tật mang mà nộp đơn kêu cứu thì cơ quan chức năng không chịu nhận là sao?”, bà Loan bức xúc.

Sáng 12.12, bà Nguyễn Thị Loan mang đơn có địa chỉ cụ thể những tài sản của tiệm vàng nộp cho UBND phường Tân Hòa, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Biên Hòa. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường lại từ chối nhận đơn và bắt bà Loan về điền thêm thông tin thửa đất. Thế là bà Loan phải quay về UBND phường Tân Hòa nhờ trích lục số thửa đất để điền vào đơn theo yêu cầu của Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Đêm 28.11, tiệm vàng Ý Loan lớn nhất TP Biên Hòa tuyên bố vỡ nợ. Điều kỳ lạ là trước đó một ngày, tiệm vàng này vẫn huy động vốn của người dân. Mọi việc chỉ vở lỡ khi trong ngày 27.11, có một người mua 100.000 USD của tiệm vàng Ý Loan, tiền thì đã giao đủ nhưng sau bốn lần hẹn vẫn không thấy tiệm vàng giao USD, vì tức giận nên người này đến “quậy” thì lúc đó chủ tiệm vàng tuyên bố vỡ nợ và đưa ra hàng trăm “biên bản thỏa thuận” cùng hàng trăm cây bút bic chuẩn bị sẵn cho các chủ nợ tự kê khai số nợ đã cho tiệm vàng Ý Loan vay.

Theo nhiều chủ nợ, chủ tiệm vàng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì bà Đinh Thị Loan biết mình vỡ nợ mà ngày hôm đó vẫn còn huy động vốn. Rồi tiền đó chạy đi đâu? Thậm chí một chủ nợ khi đến tiệm vàng đòi tiền còn phát hiện chủ tiệm vàng đã chuẩn bị sẵn 4 valy để cùng chồng con bỏ trốn sang Mỹ, nhưng do không xin được visa vào Mỹ nên chưa đi được.

“Dấu hiệu lừa đảo đã rõ, nhưng tới nay Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa khởi tố vụ án mà cho rằng đây chỉ là tranh chấp dân sự, các bên tự giải quyết”, một chủ nợ cho biết.

Theo Motthegioi