Dễ làm, không tốn quá nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí lại tuyệt đối an toàn là những ưu điểm nổi bật khiến chị em đam mê mứt “handmade”. 

Giá rẻ mà vui vẻ

Những sợi mứt dừa dài, trắng và thơm hấp dẫn mùi vani, những miếng mứt gừng vẫn giữ được vị cay tự nhiên, thơm nhẹ mùi gừng và cả mẻ mứt cà rốt chuẩn bị ra lò... là thành quả của chị Văn Thị Cẩm Trinh (105A, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). Khác với những năm trước, để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, chị Trinh đã tự tay chế biến 4 loại mứt tết cho gia đình mình. 

Theo chị Trinh, để có 1kg mứt dừa thành phẩm chi phí chỉ khoảng 50.000 đồng. Cụ thể, một 1,2kg cùi dừa giá khoảng khoảng 40.000 đồng; cộng thêm nửa kg đường hết 9.000 đồng và 1.000 đồng vani tạo hương vị. Đối với mứt gừng thì chi phí ít hơn, khoảng 42.000 đồng. 

“Có thể tranh thủ ngày cuối tuần hoặc vài tiếng buổi tối có thể tự tay làm được mứt dừa. Thời gian lâu nhất là ủ đường, còn sao chế chỉ khoảng 30 phút”, chị cho hay.

{keywords}
Những sản phẩm đầu tay của chị em

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân khu công nghiệp Đại An, Hải Dương, chia sẻ: “Lương của bọn em chỉ được 2,9 triệu đồng/tháng, phải chi tiêu tiết kiệm mới có tiền ăn Tết. Mọi năm mua mứt hết cả vài trăm nghìn. Năm nay, mỗi người góp 100.000 đồng là được 4kg mứt, gồm mứt dừa, mứt gừng, mứt cà rốt và mứt quất”. 

Tự tay làm mứt cũng thể hiện sự khéo léo, đảm đang và lòng hiếu khách của các bà nội trợ. Mới đây, nhân viên một tòa soạn báo đã nhận được từ sếp mình món quà là gói mứt gừng, do đích thân “phu nhân” sếp làm. Một nhân viên chia sẻ: “Mứt là món khoái khẩu của nhiều người trong ngày Tết. Món quà này có thể nói là rất ý nghĩa bởi nó tạo cảm giác cho mọi người làm cùng cơ quan giống như người trong một gia đình”.

Không chỉ tự tay làm mứt cho gia đình mà nhiều chị em tính tới chuyện kinh doanh như trường hợp chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên một công ty bán hàng đa cấp nay đã chuyển sang buôn bán loại mặt hàng này. 

Tranh thủ thời gian nghỉ dưỡng thai ở nhà, chị tỉ mẩn làm các loại mứt. Sau khi khoe trên mạng, thấy nhiều người hỏi, chị mạnh dạn làm thêm cho đồng nghiệp.

Biến tấu màu sắc

Ngoài những cách làm mứt thông thường, không ít chị em khéo tay còn biến tấu, tự tạo cho mứt có thêm nhiều màu sắc khác lạ, mới mẻ khi ăn để thêm hương vị ngày Tết.

Chị Nguyễn Song Thu ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa cho ra lò mẻ mứt dừa vị trà xanh. Theo chị Thu, để làm mứt dừa trà xanh,  các công đoạn nhìn chung vẫn như công đoạn làm mứt dừa bình thường. 

{keywords}
Mứt dừa thêm phong phú với nhiều loại hương vị khác nhau

Tuy nhiên, mứt dừa trà xanh thêm một công đoạn nữa là sau thời gian 3-4 tiếng trộn đường vào dừa, chị phải cho bột trà xanh và sữa đặc vào, trộn cho dừa đều màu, chờ dừa ngấm rồi đem sên đến khi miếng dừa khô, áo đều một lớp đường kết tinh mỏng xung quanh là thành phẩm. Đổ mứt dừa ra mâm cho dừa khô và nguội hẳn trước khi cho vào túi bảo quản.

Tương tự, bà nội trợ có thể làm được nhiều vị mứt dừa khác nhau như: mứt dừa có màu tím hồng đẹp mắt (cho lá nếp cẩm), mứt dừa vị cà phê (cho cà phê hòa tan vào trộn), mứt dừa vị sầu riêng, mứt dừa vị socola… 

Mặc dù vậy, tự tay làm mứt không phải chuyện đơn giản, nhiều trường hợp phải tới lần thứ ba, thứ tư, mẻ mứt handmade mới thành công. Theo chia sẻ của nhiều bà nội trợ, công đoạn khó nhất vẫn là trộn đường cho đúng tỷ lệ và sao chế trên bếp cũng cần khéo tay để tránh bị cháy, hỏng.

Yên Ba - B.Hân