- Tin giá sữa bột giảm từ 1/6 khiến nhiều ông bố bà mẹ vui mừng, nhưng chưa hết lo DN sữa tìm đủ chiêu lách luật. Tuần qua, cái nắng gay gắt kéo dài khiến đồ chống nóng, hoa quả giải nhiệt cháy hàng.

Bị áp giá trần, lo sữa đủ chiêu lách luật

Sau một thời gian dài khó kiểm soát, lần đầu tiên mặt hàng sữa công thức trẻ em bị áp giá trần từ 1/6, bị khống chế giảm tới 38% so với giá cũ.

Chưa kịp mừng, người tiêu dùng lại lo sợ bởi các DN sẽ tìm đủ chiêu để lách. Lý do, họ đang chi phí quá nhiều cho quảng cáo, tiếp thị, chiết khấu, nên tìm mọi cách tăng giá sữa để bù đắp khoản chi phí này.

{keywords}

Để lách luật giá trần, trên thị trường đã xuất hiện những lon sữa giá không đổi nhưng trọng lượng giảm từ 900g xuống còn 850g

Chẳng hạn, theo TS. Vũ Đình Ánh, trong vòng 6 tháng, các DN sữa có thể ra một mặt hàng mới, mà kỳ thực, chỉ là thay đổi mẫu mã, bao bì, thậm chí đổi tên, nằm ngoài 25 mặt hàng trên thì sẽ khỏi phải tuân thủ giá trần do Bộ Tài chính quy định. Và trên thực tế, thị trường đã xuất hiện những hộp sữa với mẫu mã và thành phần như cũ, song trọng lượng bị giảm từ 900g xuống còn 850g, giá không đổi.

Nắng đổ lửa, đồ chống nắng cháy hàng

Cái nắng khắc nghiệt đầu hè khiến người dân vô cùng khó chịu nhưng lại là “mùa” làm ăn cho những người kinh doanh sản phẩm chống nắng nóng, giải nhiệt.

Bên cạnh những sản phẩm chống nắng truyền thống như áo chống nắng, váy chống nắng, năm nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm chống nắng quái dị cho chị em như áo gắn quạt làm mát 2 bên sườn, áo chống nắng quảng cáo chứa tia UV... khiến nhiều người tò mò.

{keywords}
Hoa quả giải nhiệt luôn đắt hàng

Ngoài ra, giá của chúng cũng... vô cùng đặc biệt, lên tới 3 triệu đồng cho một chiếc áo chống nắng chống tia UV. Còn áo chống nắng điều hòa có quạt mát phía bên sườn có giá 1,5 triệu đồng. Song, các sản phẩm này luôn ở trong tình trạng cháy hàng.

Cũng ăn theo nắng nóng, các loại hoa quả giải nhiệt tại các chợ đồng loạt tăng giá. Nhiều loại giá còn tăng gần gấp đôi so với trước thời điểm nắng nóng. Trong đó, tăng mạnh nhất là dừa tươi, thanh long, chanh leo. Cụ thể, giá dừa tươi tuần qua đã tăng lên 25.000 - 30.000 đồng/quả so với 12.000 - 15.000 đồng.

Ngoài việc giá cả tăng cao, nhân đợt nắng nóng nhiều tiểu thương còn làm kiêu, vừa bán vừa la khiến không ít bà nội trợ bức xúc.

Chen chúc mua xôi 5.000 đồng

Một hàng xôi trên phố hàng Hòm, Hà Nội lúc nào cũng đông nghẹt khách. Người mua thường phải xếp hàng, xe máy xếp dưới lòng đường, Đặc biệt, mỗi sáng hàng xôi này bán hết trên dưới 2 tạ xôi.

{keywords}

Mỗi sáng hàng xôi trên phố Hàng Hòm này bán hết trên dưới 2 tạ. Người dân chen nhau mua

Chủ hàng xôi chỉ bán trong vòng hai tiếng buổi sáng, từ 6 giờ đến 8 giờ là hết. Xôi có giá 5.000 đồng/xuất, vừa rẻ lại vừa ngon, lại phong phú đủ loại như xôi xéo, xôi vò, xôi đỗ, lạc...

Trong thời buổi giá cả leo thang, người khôn của khó, cảnh xếp hàng chen chúc chờ mua xôi như thời “bao cấp” ngay giữa thủ đô quả là một hình ảnh hiếm thấy.

Móng giò trắng muốt nhờ hóa chất tẩy trắng

Để có những chiếc móng giò trắng tinh bày bán mỗi sáng ở chợ, người bán hàng phải ngâm hàng giờ trong nước có hóa chất tẩy trắng.

Muốn có móng giò trắng, giòn thì phải cạo sạch lông, đánh móng và thả vào nước ngâm hóa chất khi bán mới vớt ra

{keywords}

Người bán hàng thường mua tẩy đường hoặc axit chanh tại chợ Đồng Xuân với giá khoảng 35.000-40.000 đồng/túi 0,5kg, về pha ra ngâm cho móng giò trắng. Các nhà khoa học cảnh báo rằng axit chanh chỉ dùng trong công nghiệp tẩy rửa. Nếu dùng chất tẩy công nghiệp để tẩy thức ăn, người ăn có nguy cơ bị nhiễm kim loại nặng và về lâu dài có thể bị ung thư.

Cá thần bị xẻ thịt ở Hà Nội

Từ trước đén nay, cá bỗng được coi là một loài cá quý, mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt, người dân không được ăn thịt. Thế nhưng, hiện loại “cá thần” ở Thanh Hóa này lại được làm thịt phục vụ giới sành ăn Hà thành.

Đây là loài cá sống ở nguồn nước trong sạch, chậm lớn, thức ăn chủ yếu của chúng là rong rêu, lá cây nên thịt của loài cá này dai, thơm, ngọt thịt và đặc biệt không có vị tanh như những loại cá khác. 

{keywords}
Cá thần Thanh Hóa giờ cũng lên bàn nhậu ở Hà Nội

Theo các nhà khoa học thì loại cá này hoàn toàn có thể ăn được và không gây độc. Tuy nhiên, do yếu tố tâm linh nên việc ăn loài “cá thần” này khiến nhiều người e ngại. Mặc dù, nhiều người cho rằng ăn loại cá thần này sẽ mang đến những điều “chẳng lành” nhưng thực tế là loại cá này đang được dân nhậu Hà Nội ưa chuộng.

Đẹp nhờ nhau thai cừu: Lừa tiền U40

Được quảng cáo là có công dụng “tuyệt vời”, từ làm đẹp da, chống lão hóa, chống nám, làm nở ngực, giảm cân... , nhau thai cừu được bán tràn lan trên mạng. Đây chủ yếu là hàng xách tay, thậm chí có người còn chia nhỏ những viên nang nhau thai cừu thành túi nhỏ, không nhãn mác, muốn sử dụng thì theo hướng dẫn của người bán. Mỗi viên nhau thai cừu có giá 6.000 đồng.

Theo dược sỹ Vũ Phương Thu (Bệnh viện Bạch Mai - HN), hiện có quá nhiều sản phẩm được chế biến từ nhau thai cừu, thậm chí thành phần nhau thai cừu chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ không đáng kể, nếu người mua không tỉnh táo sẽ rất dễ nhầm lẫn.

Nhị Anh (tổng hợp)