Nem bơ hải sản là một món đặc sản được rất nhiều biết đến và yêu thích. Tuy nhiên, để giảm giá thành một số cửa hàng đã dùng những thành phần “thứ cấp”, rẻ tiền để chế biến.

Chế biến bằng nguyên liệu siêu rẻ

Nem bơ hải sản có thành phần là các loại hải sản, chủ yếu là tôm, mực cùng với các gia vị hành tây, cà rốt, đặc biệt là mayonnaise. Hải sản là thành phần chủ của yếu của món “đặc sản” này, tuy nhiên để giảm giá thành một số cơ sở chế biến đã sử dụng những loại hải sản ôi thiu, qua ngâm tẩm hóa chất để chế biến. Thường thì các loại hải sản đã bắt đầu “xuống mã” sẽ được bán với giá rẻ. Các chủ nhà hàng sẽ mua những loại hải sản này về ngâm tẩm bằng chất tẩy trắng để có thể át đi mùi hôi của hải sản đã bốc mùi.

{keywords}
Hải sản ôi thiu, ngâm hóa chất vẫn có nơi để tiêu thụ mạnh

Cô Lan , chủ mối buôn hải sản nằm trên phố Thể Giao (Hà Nội) cho biết “Vào mùa nắng nóng, hải sản tươi sống thì không sao, chứ những loại hải sản đông lạnh rất dễ bị bốc mùi. Tuy nhiên, các chủ cửa hàng bán nem chế biến sẵn rất hay đến mua loại hải sản này của chúng tôi, vì giá rẻ. Hầu như những loại này không bán được cho khách thường, vì họ rất tinh, giá các loại hải sản này chỉ bằng 1/5 loại hải sản tươi. Họ chỉ cần mua về, ngâm qua thuốc tẩy sẽ hết mùi rồi xay ra làm nhân, sau khi chế biến, người ăn rất khó để phát hiện ra là hải sản có tươi hay không vì chúng đã được xay nhuyễn và khử mùi”.

Trộn sốt mayonnaise không nhãn mác

Một thành phần không thể thiếu và tạo nên sự đặc biệt cho món ăn này, đó chính là mayonnaise. Trên thị trường có khá nhiều loại mayonnaise với giá thành khoảng từ 100 – 150.000VNĐ/kg. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng trên phố Hàng Buồm có bán một loại mayonnaise với giá chỉ từ 30 – 35.000VNĐ/kg.

Bước vào một cửa hàng bán đồ phụ gia trên phố Hàng Buồm, người bán hàng đon đả chào đón sau khi biết ý định có khách muốn mua loại sốt này. “Em muốn mua loại nào chị cũng có, em mua về làm hàng thì cứ mua loại của Tàu thôi em ạ, giá cả phải chăng mà mùi vị thì y hệt”. Vừa nói bà chủ hàng vừa lôi trong tủ kính ra một bịch đựng chất đặc sệt màu ngà ngà, được đựng trong túi nilon to, không có nhãn mác gì. Khi bà chủ cửa hàng vừa mở chiếc túi ra, một mùi chua nồng bốc lên. Bà lại tiếp lời ngay “Vì đựng trong cả bọc to nên mùi mới bị nồng vậy thôi, để 1 lúc, mùi nó lại thơm như thường, sau khi chế biến thì càng không có mùi gì luôn, em cứ yên tâm, chị đảm bảo cho em”.

{keywords}
Nem bơ được các chủ hàng bán theo chiếc, rồi đựng trong túi hoặc hộp xốp, không có bao bì, nhãn mác

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều chủ cửa hàng tự chế biến và bán loại nem này. Thường thì chúng sẽ được bán theo chiếc, người bán hàng sẽ đựng nem cho khách vào hộp xốp hoặc túi nilon chứ không sử dụng bao bì đóng gói. Mọi thông tin sản phẩm chỉ được người bán hàng truyền lại cho khách hàng khi họ hỏi. Nếu không, tất cả những thông tin về sản phẩm, người mua sẽ không nắm được.

Hiện nay, những thực phẩm chế biến sẵn thường được các cơ sở sản xuất  sử dụng những thành phần rẻ tiền, không đủ chất lượng để chế biến, dễ gây ra những nguy cơ mắc bệnh cho người sử dụng. Chính vì lẽ đó, người tiêu dùng cần chọn những sản phẩm có đầy đủ chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hữu Linh, chuyên khoa tiêu hóa “Những loại hải sản ôi thiu, qua ngâm tẩm hóa chất đã rất nhiều lần được cảnh báo rằng dễ gây ngộ độc, bị nhiễm chì, gây những ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa, còn những chất phụ gia không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được qua kiểm định về thành phần cũng như hàm lượng cho phép khi cho vào thực phẩm cũng là một trong những nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm, trong đó có thể dẫn đến cả bệnh ung thư”.

(Theo VietQ)