- Thị trường ôtô trở nên sôi động khi từ nay đến cuối năm, các mẫu xe mới dồn dập ra mắt. Kèm theo đó, các DN cũng tưng bừng khuyến mãi, giảm giá giúp người tiêu dùng vừa có thêm sự lựa chọn, vừa được hưởng lợi.

Đua giảm giá “vợt” khách

Để thu hút khách hàng, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đua giảm giá mạnh. Từ giữa tháng 8, VinaMazda đã giảm mạnh, tới 126 triệu đồng giá bán lẻ xe Mazda 6 động cơ 2.0L, còn 998 triệu đồng; động cơ 2.5L giảm nhẹ hơn, giảm 111 triệu đồng xuống còn 1,159 tỉ đồng. Sang tháng 9, Mazda 6 lại ưu đãi giảm thêm 20 triệu đồng.


{keywords}
Một mẫu xe đang bán chạy trên thị trường

Tuy Toyota Việt Nam không giảm giá bán xe Camry, nhưng các đại lý tại Hà Nội và TP.HCM đã âm thầm giảm từ 20-45 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Chẳng hạn, đại lý Toyota Thanh Xuân (Hà Nội) cam kết giảm trực tiếp cho khách hàng từ 40-45 triệu đồng khi đặt cọc mua xe. Đại lý Toyota Mỹ Đình (Hà Nội) giảm từ 20-30 triệu đồng/xe hoặc hơn nếu khách hàng trực tiếp đàm phán thêm. Toyota Long Biên (Hà Nội) cũng ưu đãi mức giá 30-35 triệu đồng tùy thời điểm khách hàng đặt tiền và nhận xe. Có lẽ sự ra mắt của bản Mazda 6 nội địa, giá giảm đã tạo sức ép cạnh tranh khiến các đại lý Toyota phải giảm theo.

Ngoài hai mẫu xe trên, trong tháng 9, một loạt mẫu xe khác cũng thông báo giảm giá bán. Thaco Kia tiến hành giảm giá hầu hết các dòng xe chính như Morning, K3, Cerato, Sorento với mức từ 2 đến 15 triệu đồng. Khách hàng mua xe Mazda của VinaMazda được ưu đãi về giá, tặng 1 năm bảo hiểm vật chất và quà tặng khác như phiếu dịch vụ, bộ phụ kiện cao cấp. Tổng ưu đãi cho các mẫu xe cao nhất lên tới 45 triệu đồng (CX-5), thấp hơn là à Mazda 2S, Mazda 3 với 12-15 triệu đồng. Động thái này được thực hiện để kích cầu thị trường trước khi chính thức bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm.

Tương tự, hãng xe Ford Việt Nam từ tháng 8 đã quyết định giảm giá 2 mẫu xe nhỏ Focus và Fiesta, giảm từ 5 tới 50 triệu đồng.

{keywords}

Bán được hàng đua ra mẫu mới

Tiêu thụ ô tô tháng 8 có giảm chút ít so với tháng 7/2014, nhưng đây vẫn là tháng thứ 17 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái.

Theo số liệu của Hiệp hội các DN sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 12.562 xe, giảm 0,4% so với tháng 7/2014 nhưng tăng 59% so với tháng 8/2013. Vì tháng 8 dương lịch có hơn 3 tuần trùng với tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, khách hàng thường tránh mua xe nên một số DN có doanh số bán giảm, tuy mức giảm không nhiều.

Trong khi đó, để đón mùa kinh doanh cuối năm, nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt mẫu xe mới ra mắt

Ngày 7/9, đại diện BMW tại Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe X4, thuộc phân khúc Coupe thể thao địa hình tầm trung. Đây là mẫu xe có ngoại thất hầm hố và rất mạnh mẽ, giống như BMW X6 vốn rất được ưa chuộng tại Việt Nam. BMW X4 sẽ là đối thủ “đáng gờm” của Audi Q5.

Đến ngày 9/9, mẫu sedan cỡ nhỏ Honda City thế hệ thứ 4 mới chính thức trình làng tại Việt Nam với giá từ 552-599 triệu đồng, với nhiều thay đổi về ngoại thất, trông thể thao và có kích cỡ lớn hơn trước. Honda City sẽ là đối thủ lớn của Toyota Vios, Hyundai Accent, Ford Fiesta...

Trong tháng 9 người tiêu dùng còn chờ đợi sự ra mắt của dòng sedan cỡ trung, Toyota Corolla Altis thế hệ mới, gần như lột xác hoàn toàn so với các phiên bản cũ. Altis 2014 là đối thủ của Honda Civic, Ford Focus.

Ngoài ra, Mitsubishi cũng cho biết sẽ nhập khẩu nguyên chiếc Outlender Sport về Việt Nam vào cuối năm nay. Mẫu xe này cũng nằm trong chiến lược kinh doanh mới của Vinastar tại Việt Nam. Outlender Sport sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V và Mazda CX-5.

Trần Thủy