Rừng Tánh Linh (Bình Thuận) cách đây 20 năm còn là đại ngàn hoang dã, nơi được cho là rừng thiêng nước độc người xưa từng ví von “cọp Khánh Hòa - ma Bình Thuận” đã nói lên một cách đầy ấn tượng về chốn “ma thiêng, thú dữ” này.

Vào thời đó có lẽ ngoài những người giữ rừng của lực lượng kiểm lâm, chắc cũng không ai léo hánh tới nơi thâm sơn cùng cốc này làm gì bởi thuở nơi đây vốn được xem là “tị địa”, tức chốn nương thân của những kẻ bị truy đuổi tìm đất lánh nạn.

Nhưng rừng Tánh Linh, ngoài sự bí hiểm, hoang dã còn nổi lên những huyền thoại về kho báu, thậm chí rất nhiều kho báu được chôn giấu rất sâu trong lòng đất và không phải đợi đến bây giờ thứ kim loại quý này mới có sức hút mãnh liệt. Từ xa xưa, vàng đã có một ma lực khiến nhiều người phải liều mạng sống để đi tìm kiếm nó.

Năm 1993, đã rộ lên chuyện kho báu dưới chân thác Mai vùng La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận với trữ lượng tới 7,5 tấn vàng nên ma lực vàng lại càng mãnh liệt khiến một số người có máu săn tìm kho báu đặc biệt quan tâm. Và câu chuyện ly kỳ về kho báu thác Mai bắt đầu từ đây...

{keywords}

Kho báu 7,5 tấn vàng bí ẩn

Dạo ấy ở Thủ Đức (TP.HCM) nổi lên một đại gia trong giới kinh doanh bất động sản, ông Thái Nghiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty TNHH. Lúc đó, ông Thái Nghiêm đang nắm trong tay một dự án lớn với hàng chục ha đất nằm trên địa bàn xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Bình Thuận và được chủ nhân dự án đặt tên là dự án “Đông Âu” với kế hoạch xây dựng thành trang trại theo mô hình hiện đại, hoành tráng.

Nhưng Thái “đại nhân” không chỉ làm ông chủ trang trại mà còn tự xưng là một bác sĩ (BS) tốt nghiệp Đại học Sorbonne của Pháp về. Tuy nhiên người ta không biết BS Thái Nghiêm làm việc ở bệnh viện nào, cũng chẳng thấy có phòng khám bệnh riêng mà chỉ thấy vị đại gia này đi đi, về về trên một chiếc ô tô đời mới, có tài xế riêng diện đồ thể thao và thường tổ chức những cuộc đi săn hướng về vùng rừng Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Mỗi chuyến đi săn của BS Thái Nghiêm thường kéo dài mấy ngày, có khi cả tuần lễ, với đoàn tùy tùng 5-7 người có chuyến lên cả chục người và nếu ai bí mật bám theo đoàn đi săn của BS Thái Nghiêm vào tận vùng La Ngâu, Tánh Linh thì mới vỡ lẽ việc tổ chức đi săn của ông chỉ là tấm bình phong “ngụy trang” che mắt thiên hạ, còn cái chính là ông đi thám hiểm vùng rừng núi Tánh Linh với mục đích là tìm kho báu của người Champa đã chôn giấu 7,5 tấn vàng vào thế kỷ 18 vì trong tay BS Thái Nghiêm đang có bức mật đồ chỉ dẫn đường đến địa điểm chôn giấu kho báu.

Bức mật đồ này được vẽ rất bí hiểm trên một tấm da dê đã cũ, có chỗ bèo nhèo, bóng nhẫy mồ hôi tay và nhuộm màu thời gian. Nhưng điều bí mật này chỉ có vợ chồng BS Thái Nghiêm biết, sống quyết giữ kín tuyệt đối, chết mang theo vào hòm, thề không hề hé lộ ra bên ngoài.

Những chuyến đi săn tuyệt không có tiếng súng nào bắn đuổi thú rừng nhưng lộ trình cứ dài thêm ra, tiến sâu vào rừng núi Tánh Linh với những địa danh được BS Thái Nghiêm ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ tay, đặc biệt những nơi như La ngâu, núi Ông, thác Mai, sông La Ngà… còn được gạch dưới bằng bút đỏ.

Một số người trong đoàn đi săn mang tính thám hiểm này tuy có thắc mắc, tỏ ý nghi ngờ về mục đích của ông chủ, nhưng rõ ràng giữa thanh thiên bạch nhật BS Thái Nghiêm công khai việc đi “khảo sát thực địa” rừng núi Tánh Linh để... nghiên cứu một đề tài khoa học nào đó giữa chốn đại ngàn còn hoang sơ bí hiểm, ít người lui tới.

Tuy thắc mắc cũng chỉ để xầm xì bàn tán thế thôi, chứ những người trong đoàn không dại gì hé môi hỏi ông chủ cái điều bí mật đằng sau “mục đích khoa học” kia, vì biết đâu ông chủ phiền lòng mà cho kẻ tò mò không biết kín miệng kia nghỉ việc, trong khi số tiền thù lao mỗi chuyến đi được ông chủ trả cho họ rất cao tùy theo công việc từng người được giao.

Hàng chục chuyến đi mang tính phiêu lưu mạo hiểm, khám phá thế giới thiên nhiên còn ẩn chứa nhiều bí mật trong rừng núi Tánh Linh như thế cứ tiếp diễn.

Một hôm, cuộc hành trình xuyên rừng đại ngàn được tạm dừng lại, BS Thái Nghiêm lệnh cho đoàn tùy tùng dựng lán trại, che bạt để nghỉ ngơi bên dòng suối thuộc địa phận La Ngâu.

Người dẫn đường đến từ phía mặt trời lặn

Trong khi mọi người tản ra lo việc nấu nướng, BS Thái Nghiêm ngồi bên bờ suối nôn nóng đợi một người dẫn đường cho cuộc hành trình kế tiếp mà đến địa điểm này ông ta đành “bó tay”. Không phải ông chủ bị mất phương hướng mà thật ra, ông không biết sẽ phải đi về đâu để tới địa điểm bí ẩn mà mình muốn tìm.

Khi cây kim chỉ giờ trên mặt chiếc đồng hồ tay hiệu Omega dây da, vỏ mạ vàng 18k, mỏng vánh tuyệt đẹp của BS Thái Nghiêm nhích qua cột số 12 giờ, trên nóc tán rừng thưa ánh mặt trời cũng vừa lọt xuống, in bóng trên mặt suối trong vắt, lặng buồn, thì người thợ rừng nhận làm nhiệm vụ dẫn đường vừa tới.

Anh ta tên Thanh, khoảng 30 tuổi, ăn mặc đúng kiểu thợ rừng, gương mặt đen sạm đầy vẻ phong trần, lỳ lợm và điều BS Thái Nghiêm cần ở người đàn ông trung niên này là kinh nghiệm xuyên rừng mà vùng rừng núi trùng điệp Tánh Linh này, ngõ ngách nào anh ta cũng quen thuộc như lòng bàn tay mình. Mỗi tháng Thanh nhận khoản lương khoán cho công việc đặc biệt của mình do ông chủ trả là 1,5 triệu đồng. Một số tiền không nhỏ vào thời điểm ấy. 

{keywords}

Mật đồ kho báu vẫn còn là điều bí ẩn

Và chỉ với người dẫn đường đặc biệt tin tưởng này BS Thái Nghiêm thỉnh thoảng mới chia sẻ công việc của mình. Đó là hé lộ bí mật và mục đích đi tìm kho báu La Ngâu của người Champa chôn dưới đáy thác Mai vào thế kỷ 18.

Anh thợ rừng ở xã Đồng Kho là người trong địa phương Tánh Linh nên không còn lạ gì chuyện đi tìm kho báu 7,5 tấn vàng, bởi trước BS Thái Nghiêm cũng có vài đoàn “thám hiểm” nữa cũng từng ngắm nghía kho báu và nhờ anh dẫn đường, dù cuộc hành trình vào đại ngàn bí hiểm, gian nan cỡ nào Thanh cũng dẫn đoàn đi được, nhưng kho báu thì chịu, nghe nói nó nằm ở đâu trong vùng rừng núi mênh mông này mà người đi tìm phải có bản đồ kho báu hướng dẫn chỗ chôn giấu và “chìa khóa bí ẩn” để mở cửa.

BS Thái Nghiêm đã hào hứng tiết lộ chuyện khó đó cho anh thợ rừng dẫn đường và khẳng định ông ta đã nắm trong tay bức "mật đồ" kho báu La Ngâu. Đó là miếng da dê cũ kỹ, trên bề mặt miếng da dê có vẽ bàn cờ tướng với chi tiết “con tốt qua sông trong thế chiếu bí” hướng về chân thác Mai.

Đây là nơi kho báu được cất giấu mà một dịp may mắn ông chủ Thái đã biết và mua lại của một người “thừa hưởng” kho báu bí mật này. Để mua được “chìa khóa” kho báu, BS Thái Nghiêm đã cam kết sẽ tuyệt đối giữ bí mật không tiết lộ danh tính người bán và mức giá “khủng” 150.000 USD theo thỏa thuận, lúc đó quy đổi ra tiền Việt Nam là 1,5 tỉ đồng. Tất nhiên người thợ rừng dẫn đường được BS Thái Nghiêm hứa sẽ thưởng công trọng hậu khi giúp ông ta tìm được kho báu.

Có được ông thổ địa vùng rừng núi La Ngâu, BS Thái Nghiêm càng thêm hào hứng cho những chuyến xuyên rừng tìm kho báu thác Mai. Ông tổ chức những cuộc “đi săn” thường xuyên hơn, ngày đi đêm nghỉ, đoàn tùy tùng được tăng cường thêm người, không chỉ có nhân công mang vác vật dụng sinh hoạt, công cụ, phương tiện dò tìm, khảo sát mà có cả những chuyên viên trong lãnh vực khai thác vàng.

Lúc bấy giờ BS Thái Nghiêm không còn giấu giếm mục đích tìm kho báu của mình nữa mà lộ rõ sự vui mừng, phấn khởi khi lộ trình tiến vào thác Mai ngày càng thông thoáng. Lúc này đoàn săn tìm kho báu cũng vui lây với cái vui của ông chủ và BS Thái Nghiêm có cảm nhận mình sắp về tới đích, đạt được giấc mơ chiếm hữu kho báu có thật chứ không phải trong mơ.

Ông tiếp tục đổ tiền vào cuộc truy tìm kho báu 7,5 tấn vàng này bằng việc bỏ ra 100 lượng vàng trong tài sản để đầu tư cho canh bạc mà BS Thái Nghiêm tự hào là người nắm trong tay được con “bài tẩy” chỉ cần đúng thời điểm thích hợp để lật ngửa nó lên.

Anh Thanh, người dẫn đường dày dạn kinh nghiệm đã giúp BS Thái Nghiêm thiết lập bản sơ đồ thực địa vùng thung lũng La Ngâu mà trước đó trong những chuyến xuyên rừng đoàn săn tìm kho báu đã lội nát những cung đường rừng hoang sơ, hiểm trở dọc sông La Ngà dẫn vào khu vực núi Ông vẫn không làm được.

Những công nhân chuyên phát quang rừng rậm để mở lối đi có cả người dân tộc địa phương. Họ cầm dao dài đi theo phía sau người dẫn đường để phạt cây, dây leo chằng chịt, có nhiều đoạn giữa ban ngày vẫn không thấy ánh mặt trời, chỉ là một thứ ánh sáng nhấp nhem, lờ mờ để người đi sau bám lưng người đi trước cho khỏi lạc đường. Nhiều đoạn cua hiểm trở dễ mất dấu, anh Thanh đã phải làm dấu hiệu riêng để tốp người đi phía sau nhận ra và cũng để lần thám hiểm tới đoàn khỏi lạc rừng.

(Theo Motthegioi)