Hơn 500 khách hàng có nhu cầu vay tiền mua nhà trong gói 30.000 tỉ đồng đã được giải toả thắc mắc khi tham gia “Chương trình tư vấn cùng Vietcombank nhận gói 30.000 tỉ đồng”. 

Chương trình do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty CP Đầu tư Nam Long (Nam Long) phối hợp tổ chức. 

Nguồn cung còn hạn chế 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi Nhánh TPHCM, cho rằng thực tế nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại được vay gói 30.000 tỉ đồng còn thiếu. 

Một số vướng mắc về thủ tục liên quan đến xác nhận của UBND xã, phường về thực trạng nhà ở; thiếu sự quyết liệt của địa phương trong việc giải quyết thủ tục về công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án nhà ở xã hội, thủ tục cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cho phép điều chỉnh diện tích căn hộ còn chậm… Vì thế khi khó khăn này đã được tháo gỡ, kỳ vọng thời gian tới tỉ lệ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng sẽ nhanh hơn. 

{keywords}
Đông đảo người dân tham dự hội thảo tư vấn vay gói 30.000 tỷ . 

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea), cũng cho rằng, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng trong thời gian vừa qua chỉ hơn 10% là quá chậm. Chính vì vậy mà các hoạt động kết nối giữa ngân hàng, doanh nghiệp như Vietcombank và Nam Long cần được đẩy mạnh để nhanh chóng hấp thu dòng vốn rất có ý nghĩa này. 

“Là một trong những doanh nghiệp uy tín, có đẳng cấp trong ngành bất động sản, tôi biết hàng ngàn khách hàng mua nhà Nam Long đã vay vốn ở ngân hàng nhưng ai cũng thanh toán sòng phẳng, chưa hề có phát sinh nợ xấu. Tôi mong rằng qua sự kiện liên kết tư vấn này, sẽ có thêm nhiều người được vay vốn Vietcombank, mua nhà ở Nam Long”- ông Châu nói. 

Cơ hội lớn cho người mua nhà

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long, khẳng định lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ đồng của Việt Nam hoàn toàn cạnh tranh với các gói tài chính cho vay mua nhà các nước. Cụ thể như ở Thái Lan, Manila vay mua nhà phải 4-4,5%, Úc, Malaysia 5-6%. Hiện nay, trong lúc mặt bằng lãi suất của Việt Nam cao gấp đôi các nước thì gói 30.000 tỉ đồng là cơ hội để người chưa có nhà tham gia. Nếu không quyết định nhanh thì thời hạn tham gia gói này sẽ hết (tháng 6/2016). 

Cũng theo ông Quang, người mua nhà tham gia gói 30.000 tỉ đồng được lợi hơn so với vay mua nhà theo các chương trình vay thông thường từ 100-200 triệu đồng. 

{keywords}
Vietcombank và Nam Long ký kết hợp tác toàn diện về vấn đề hỗ trợ tài chính cho khách hàng.

Ông Hoàng Sơn, Phó Trưởng phòng Quản lý Sản phẩm Bán lẻ Hội sợ chính Vietcombank, cho biết gói 30.000 tỉ đồng là chương trình lớn của Chính phủ nhằm hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn về nhà ở. Ngay khi chủ trương đưa ra, Vietcombank đã chủ động triển khai. Thông qua các chương trình ký kết với các doanh nghiệp, đến 20/10/2014, VCB đã giải ngân khoảng 2.500 trường hợp trên toàn quốc, và riêng tại TP.HCM là 450 trường hợp . 

“Nhu cầu người dân vay mua nhà trong gói 30.000 tỉ đồng là rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới đây, cùng với Nam Long, chúng tôi sẽ giải ngân cho khách hàng nhiều hơn, nhất là sau khi áp dụng các Nghị quyết mới cũng như Thông tư 11 sửa đổi”- đại diện Vietcombank chia sẻ. 

Theo đó, khi đủ điều kiện vay gói 30.000 tỉ đồng, khách hàng được Vietcombank giải ngân cho vay đến 80-90% giá trị căn hộ, lãi suất chỉ 5%/năm và thời gian vay tối đa đến 15 năm. Miễn phí trả nợ trước hạn. 

  Nhiều chọn lựa cho người chưa có nhà 

Giám đốc Kinh doanh và Tiếp Thị Công ty CP Đầu tư Nam Long - ông Lê Minh Khánh, cho biết gói 30.000 tỉ đồng đang phát huy tác dụng và làm ấm dần thị trường. Đến nay, sản phẩm EHome của Nam Long đã giải ngân thành công cho 300 trường hợp. Theo ông Khánh, hiện nay, giá trị căn hộ của Nam Long phù hợp với người có thu nhập trung bình vì vậy thu hút được người mua. 

Một số dự án đang triển khai như Ehome 4 (Bình Dương nhưng cách TPHCM chỉ 15km), có giá 450 triệu đồng hiện đã có trên 700 hộ dân vào sinh sống với các tiện ích hoàn chỉnh. Còn dự án Ehome 3 (Quận Bình Tân), được xem là một cộng đồng hạnh phúc vì tại đây các hộ dân đang sinh sống rất sung túc với các tiện ích công cộng như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, phòng tập gym, công viên 9000m2 mà giá trị căn hộ cũng chỉ khoảng 700 triệu đồng… 

Trong tháng 11 tới, Nam Long sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm mới tại EHome 3 và chỉ có 100 căn hộ có thể mua được từ gói 30.000 tỷ. 


Tấn Tài