- Tuy đến tháng 12 mới có giá bán bưởi lễ Cát Tường (hay bưởi hình bàn tay Phật), song trên các trang đặt hàng trực tuyến đã rao bán loại bưởi này với các loại mức giá khác nhau, thậm chí có nơi “hét” 3-4 triệu đồng/quả.

Mức giá được các trang mạng đặt hàng trực tuyến đưa ra khá cao, lên tới 700.000-900.000 đồng cho mỗi quả dưới 1,5kg. Mức giá này còn lên tới 850.000-1,1 triệu đồng đối với bưởi có trọng lượng từ 1,5 đến trên 2 kg, nhiều nơi còn rao giá 3-4 triệu đồng/quả. Và đây chỉ là giá bán buôn, chưa chốt giá bán lẻ.

Ngoài ra, khách hàng có thể đặt số lượng không hạn chế, mua nhiều sẽ được chiết khấu.

Điều lạ là, trên một số trang bán hàng trực tuyến, giá bưởi hình bàn tay Phật còn được rao là 60.000 đồng/quả, hay “tự thỏa thuận”.

{keywords}
Các quả bưởi thường trọng lượng như nhau, không có chuyện phân loại quả to, nhỏ

Song, bà Trần Ngọc Loan, đại diện công ty liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm này, cho hay, giá bưởi bán ra dịp Tết sẽ được công bố vào ngày 20/12 tới. Thông tin về giá bưởi, số lượng... như trên là không chính xác.

Hiện gần 100% quả bưởi đều có chung một mẫu, trọng lượng và màu sắc. Thế nên, không có chuyện bưởi được chia theo trọng lượng để báo giá.

Trong dịp Tết, sẽ có khoảng 3.000 quả bưởi được bán ra thị trường. Đến nay, đã có khoảng 200 đơn vị đặt hàng bưởi lễ Cát Tường, số lượng 50.000 quả. Trung bình, mỗi đại lý chỉ được cung ứng khoảng 3 quả bưởi nên khó có chuyện đặt bao nhiêu cũng được.

{keywords}
Số lượng bưởi lễ Cát Tường bán ra hạn chế, chưa báo giá nhưng các trang mạng bán hàng đã tự đưa ra những mức giá như trên

Bưởi lễ Cát Tường được đầu tư nghiên cứu từ tháng 9/2011 và được trồng thử nghiệm tại một số tỉnh phía Nam như Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Sóc Trăng. Đến tháng 7/2014, dự án thành công về tạo hình sản phẩm và bắt đầu thử nghiệm đợt cuối cùng với số lượng 3.000 quả.

Ông Võ Trung Thành, người sáng tạo ra bưởi Hồ lô, đồng thời là một nông dân tại ĐBSCL, được mời tham gia cố vấn về kỹ thuật và là đại diện cho nhà sản xuất ở khu vực phía Nam.

Mô hình bưởi lễ Cát Tường đã đem lại thu nhập gấp 4-5 lần so với phương pháp trồng bưởi thủ công của bà con nông dân trước đây. Thay vì bà con 1 năm chỉ làm được 2 vụ bưởi, bà con nông dân được ký hợp đồng bao tiêu trước 1 năm, tháng nào cũng được nhà sản xuất thu mua.

Tới đây, để hướng tới xuất khẩu, bưởi lễ Cát Tường sẽ được áp dụng tiêu chuẩn GlobalGap.

Ng.Hà - Yên Ba