- Việc tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở Hải Vân đã để lại một bài học lớn. Rất may, chính quyền địa phương quyết định dừng dự án. Sau đây, chính quyền các tỉnh cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ các dự án có yếu tố nước ngoài tại các vị trí xung yếu...” - Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, nói.

Xin đừng lặp lại

Hơn 2 ngày sau khi chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế có yếu tố nước ngoài tại vị trí khu vực mũi Cửa Khẻm, đèo Hải Vân, nằm sát biển trong khu vực đảm bảo an ninh quốc phòng, đã nhận được phản hồi tích cực.

Trung tướng Lê Chiêm khẳng định việc cấp phép cho nhà đầu tư Trung Quốc tại khu vực đèo Hải Vân là bài học mất cảnh giác của những người có trách nhiệm.

“Cách đây 4 năm, việc các tỉnh như Quảng Nam, Kon Tum... cấp phép đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài trồng rừng dọc khu vực biên giới đã được xử lý. Bây giờ đến dự án nước ngoài tại khu vực xung yếu trên đèo Hải Vân lặp lại. Chúng tôi mong chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Không vì phát triển kinh tế mà bất chấp tất cả. Chừng nào bài học mất cảnh giác này không lặp lại chúng tôi mới có thể yên tâm”, Trung tướng Lê Chiêm tâm sự.

{keywords}

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định dừng dự án đầu tư nước ngoài trên đèo Hải Vân.

Sau khi tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định dừng dự án đầu tư nước ngoài trên đèo Hải Vân, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói đây là quyết định kịp thời, hợp lòng dân và ông tin chắc một điều rằng Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo không cho triển khai dự án đầu tư nước ngoài tại khu vực này.

Ông Văn Hữu Chiến khẳng định vị trí dự án của nhà đầu tư Trung Quốc được cấp phép nằm trong khu vực chồng lấn, chưa xác định ranh giới rõ ràng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

“Việc tranh chấp này Thủ tướng Chính phủ đã ra văn bản chỉ đạo cả hai bên phải giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có quyết định xử lý của nhà nước, không ai được xây dựng hay làm gì ở đó để tránh gây thêm tình hình phức tạp”, ông Văn Hữu Chiến nói.

Thận trọng khi cấp phép dự án

Ông Chiến cho biết ngay tại Đà Nẵng, địa phương đã cấp phép cho rất nhiều dự án đầu tư nước ngoài. Nhưng trước khi cấp phép, UBND TP. Đà Nẵng rất thận trọng kiểm tra từng vị trí và luôn phối kết hợp chặt chẽ với lãnh đạo Quân khu V. "Tại các khu vực xung yếu và vùng đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng, chúng tôi đều kiểm tra, thẩm định kỹ trước khi báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ đồng ý chúng tôi mới cho phép triển khai", ông Chiến nói.

{keywords}

Con đường bê tông dẫn vào khu dự án nghỉ dưỡng 5 sao trên đèo Hải Vân

Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP. Đà Nẵng, nhắc lại bài học lịch sử theo ông không phải ngẫu nhiên mà khi xâm lược Việt Nam, người Pháp và người Mỹ chọn đánh thẳng vào Đà Nẵng. Bởi Đà Nẵng là địa bàn trọng yếu.

Ông Hùng cho rằng việc tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định dừng dự án đầu tư này là việc cần làm sớm hơn có thể. Đồng thời những người có trách nhiệm cũng phải nghiêm túc kiểm điểm để không tái diễn tình trạng này thêm một lần nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao khẳng định: "Chúng tôi đã quyết định dừng dự án đầu tư nước ngoài này để chờ ý kiến quyết định của Thủ tướng Chính phủ".

Hiện tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như Ban Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khẩn trương rà soát qui trình tham mưu cấp phép dự án đầu tư nước ngoài này. Đặc biệt, tỉnh cũng đang tập trung rà soát tất cả các dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, nếu chưa đảm bảo về an ninh quốc phòng phải xử lý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung khẳng định: Quan điểm của lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên - Huế là sẽ không làm kinh tế bằng mọi giá mà phải bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh.

"UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh sẽ chấp hành nghiêm túc các chủ trương và ý chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với dự án này nói riêng và tất cả dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh nói chung", ông Dung khẳng định.

Ông Dung cho biết: "Qua dự án đầu tư này, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm đó là cần phải thận trọng và thận trọng hơn nữa trước khi quyết định cấp phép đầu tư nước ngoài tại các địa bàn nhạy cảm về an ninh quốc phòng".

Vũ Trung