Nếu một số ngân hàng lớn tỏ ra hào phóng khi thưởng tháng lương thứ 13 cho nhân viên, thì cũng không ít đơn vị khác lại dè dặt, với mức thưởng khá khiêm tốn.

Thanh, một nhân viên đang làm việc tại chi nhánh Vietcombank cho biết, vẫn giống như các năm trước, năm nay, Tết dương lịch chị được nhận tháng lương thứ 13. Theo chia sẻ của chị, ở ngân hàng, mức thưởng của nhân viên được căn cứ theo số năm công tác và cả mức lương của từng người. Những nhân viên mới chỉ được nhận thưởng tương đương 60% lương tháng. Còn phần lớn người cũ đều được nhận tháng lương thứ 13 như chị Thanh.

Vẫn như mọi năm, phần lớn thưởng Tết dương lịch của các ngân hàng đều được công bố trong ngày cuối cùng của tháng 12. Năm nay, có thể thấy sự khác biệt rất rõ trong chính sách thưởng Tết dương lịch của các đơn vị. Trong khi những ngân hàng quy mô lớn như áp dụng chính sách thưởng tháng lương thứ 13, thì tại một số đơn vị khác, nhân viên hoặc không có thưởng, hoặc thưởng rất thấp.

hình ảnh {keywords}

Có sự khác biệt rất lớn giữa các ngân hàng trong chính sách thưởng Tết dương lịch. Ảnh minh họa

Một số đơn vị không có thưởng Tết dương lịch là tình trạng chung của nhiều ngân hàng, khi 2014 không phải là năm mà đơn vị nào cũng làm ăn tốt. "Không có thưởng Tết dương, nhưng mọi người đều hy vọng đợt thưởng Tết âm lịch sẽ khá hơn”, Ngọc, đang làm giao dịch viên một nhà băng chia sẻ.

May mắn hơn khi làm việc tại một ngân hàng có thưởng Tết dương lịch cho nhân viên, song Tuấn, nhân viên mới vào làm việc cho biết, mức thưởng tai ngân hàng của anh khá thấp so với mặt bằng chung của ngành tài chính các năm trước. “Nhân viên cũ nhận 500.000 đồng, còn mình mới vào làm thì được có 300.000 đồng”, Tuấn cho biết.

Thực tế, Tết dương lịch chưa phải là thời điểm các ngân hàng đưa ra mức thưởng lớn cho nhân viên của mình. Thậm chí đối với một số nhân viên, tháng lương thứ 13 được nhận vào dịp này là điều nghiễm nhiên và không coi đó là thưởng. “Bạn gái mình làm ở ngân hàng khác không coi tháng lương thứ 13 là thưởng, bởi năm nào ngân hàng này cũng thưởng Tết âm lịch khá. Hy vọng ngân hàng mình sẽ thưởng Tết Nguyên đán khá hơn", Tuấn chia sẻ thêm.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện ngân hàng Kỹ thương cho biết năm nay ngân hàng giữ nguyên mức thưởng Tết dương lịch so với năm ngoái, tức bằng tháng lương thứ 13 và vật phẩm lưu niệm của công ty như lịch, sổ. Vị này cũng cho biết thêm, thưởng Tết dương lịch là yếu tố cơ bản của Techcombank và bất cứ nhân viên nào cũng được hưởng chính sách này.

Cách đây vài năm, thời điểm các ngân hàng ăn nên làm ra, việc nhân viên nhận thưởng 10 - 18 tháng lương vào dịp cuối năm là chuyện bình thường. Mức thưởng có khi lên đến cả trăm triệu đói với những vị trí lãnh đạo cấp cao. Tuy nhiên, những câu chuyện về lợi nhuận sụt giảm, nợ xấu cao xuất hiện, ngân hàng làm ăn thua lỗ diễn ra vài năm nay đã phần nào lý giải cho việc nhân viên ngân hàng thời gian gần đây không trông mong nhiều vào thưởng cuối năm. Thậm chí, đối với một số ngân hàng, trả hết nợ lương đã được coi là thưởng Tết.

(Theo Zing)