Nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào sáng 25.2 (Hà Nội).

Trong nội dung báo cáo về kế hoạch triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết: về cơ chế, hiện nay Cục chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…

{keywords}

Sẽ bán sân bay Phú Quốc trong năm 2015


Cổ phần hoá cũng là xã hội hoá

Về việc triển khai dự án thí điểm, Cục HKVN phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Bộ GTVT nội dung công bố Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3.2015.

Bên cạnh đó, Cục HKVN kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV ACV, hiện nay ACV thực hiện quyết liệt cổ phần hóa và trong quý II phải xong. Việc làm sao để cổ phần hóa thực hiện xã hội hóa đạt được mục tiêu các cảng hàng không phát triển nhanh, hiện đại, tích lũy được vốn để phục vụ đầu tư mới sẽ được trình bày trong phương án cổ phần hóa.

Bàn về vấn đề này, Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh: Danh mục các dự án đầu tư xã hội hóa đưa ra là tương đối rộng. Vấn đề quan trọng là tìm được cơ chế để kêu gọi các nhà đầu tư.

Theo ông Huy cổ phần hóa là một hình thức để xã hội hóa đầu tư. Về cơ chế, mặc dù là xã hội hóa nhưng không nhất thiết cứ phải tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục PPP; quan điểm cổ phần hóa hay chuyển nhượng khai thác cần phải có cơ chế giữ lại để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, làm lại báo cáo về kết quả thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay…; kế hoạch triển khai cụ thể xã hội hóa lĩnh vực hàng không.

“Lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không”  - Bộ trưởng nói.

Cần thiết phải có sân bay Long Thành

Tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn cho rằng, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới. 

"Một đất nước phát triển, hội nhập thì cần có một cảng hàng không như Cảng hàng không quốc tế Long Thành" - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo, khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phải tính đến các phương án đầu tư, kể cả phương án mình bỏ tiền ra 100%  phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa của ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi….để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những cái mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả nhưng gì mà nhà nước không cần tham gia” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4 tới đây; xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN khẩn trương hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa cũng như kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

“Nhiệm vụ trước mắt trong năm nay tập trung làm thủ tục sớm nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm đường lăn, sân đỗ; sân bay Nội Bài cần có quy hoạch, kế hoạch và lộ trình để đầu tư đường cất hạ cánh; Cục HKVN phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa để trong tháng 3 tới khởi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh; sân bay Vinh nếu không tính toán sẽ quá tải vì tốc độ tăng trưởng của TP. Vinh là rất lớn. Bên cạnh đó ACV cũng cần đôn đốc các sân bay đang triển khai”  - Bộ trưởng yêu cầu.

(Theo MTG/Bộ GTVT)