Theo kế hoạch Công ty TNHH Một thành viên Hanel sẽ hoàn tất quá trình cổ phần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 9/2015.

Đột phá với hàng loạt dự án lớn

Năm 2014, doanh thu của Hanel tăng 14,1% so với năm 2013 và tăng 7,4% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế tăng 12% so với năm 2013; Nộp ngân sách nhà nước tăng 50% so với năm 2013 và tăng 30% so với kế hoạch… Các kế hoạch đột phá của Hanel trong lĩnh vực CNTT với hàng loạt dự án lớn ứng dụng vào các lĩnh vực chủ chốt của kinh tế đã tạo nên một bước ngoặt khởi sắc mới của Hanel vào giai đoạn ngay trước khi cổ phần hóa.

Ấn tượng nhất là các giải pháp và dịch vụ hành chính công với đối tượng khách hàng là UBND các tỉnh, thành phố, các bộ Y tế, Giáo dục, Quốc hội điện tử.

Mới nhất, trong Dự án cung cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Hanel đã cung cấp hệ thống cho Bộ GT-VT thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là giải pháp để từng bước hiện thực hóa yêu cầu của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Được biết, NSW sẽ kết nối và thực hiện 5 thủ tục chuyên ngành của Bộ Công thương, 10 thủ tục của Bộ Tài chính. Sau đó, sẽ tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào năm 2015…

Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV-Tổng giám đốc Hanel cho biết, sự thành công của các dự án này đang tạo tiền đề Hanel triển khai những chương trình, dự án lớn với Chính phủ trong năm 2015 và những năm tới.

Cũng phải nói thêm, trong năm 2015, Hanel sẽ rất bận rộn với các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông - một trong những thế mạnh của Hanel, khi nhiều dự án bước vào giai đoạn sản xuất.

{keywords}

Tháng 5/2014 Hanel đề xuất giải pháp ứng dụng CNTT để hiện đại hóa đất nước trước Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Dự án sản nghiên cứu và sản xuất đầu kỹ thuật số (set top box) đã hoàn tất giai đoạn sản xuất thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất hàng loạt. Dự án cân điện tử đã xong phần hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe ôtô cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, được đánh giá là chuyên nghiệp, chính xác, mang tính hiệu quả cao so với sản phẩm nhập ngoại. Dự án thẻ xe buýt điện tử đã được UBND Hà Nội phê duyệt chủ trương, đã thành lập Công ty để thực hiện dự án.

Cùng với đó, hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng công nghệ cao để hỗ trợ cho lĩnh vực Điện tử, CNTT, viễn thông cũng bước vào thời điểm triển khai mạnh mẽ.

Ví dụ như Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, với diện tích 43,4ha, tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục thực hiện phần hạ tầng, triển khai các gói thầu tư vấn thiết kế lập dự án phần công trình.

Dự án Điểm thông quan nội địa Cổ Bi (Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) với diện tích 19,22ha, tổng mức đầu tư 781,849 tỷ đồng vừa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư…

{keywords}

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Hanel vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hanel ngày 17.12.2014

 

Sẵn sàng hoàn tất cổ phần hóa

Theo ông Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh, cho dù đã có những cải thiện song năm 2015 vẫn được nhận định là năm tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hanel nói riêng. Nhất là khi năm nay, Hanel sẽ phải hoàn tất kế hoạch cổ phần hóa theo quyết định của UBND Hà Nội. Sẽ có thêm nhiều việc phải làm.

Về vấn đề này, ông Bình cho biết: “Hanel đang lập hồ sơ phương án cổ phần hóa, gồm dự thảo điều lệ tổ chức hoạt động, phương án sản xuất kinh doanh, phương án sắp xếp lao động. Chúng tôi sẽ báo cáo Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Ban đổi mới và Phát triển doanh nghiệp thành phố thẩm định hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa và báo cáo UBND thành phố phê duyệt. Theo kế hoạch, việc bán cổ phần lần đầu và tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu sẽ được thực hiện để Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình mới từ tháng 9/2015”.

Hiện tại, Công ty đang tiến hành rà soát, tái cơ cấu để thúc đẩy hoạt động của các công ty cổ phần (công ty con, công ty liên kết) theo hướng hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày một cao hơn. Xem xét, đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các công ty con gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới ngành hàng, phát triển thị trường, sản phẩm theo hướng bền vững.

{keywords}

Hanel giới thiệu sản phẩm CNTT tại triển lãm Danict Đà Nẵng

Ông Bình cho biết: “Xác định sẽ phải đổi mặt với nhiều khó khăn, song hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn có thuận lợi và cơ hội, đặc biệt là những lĩnh vực hợp tác trong và ngoài nước được triển khai mạnh mẽ, đầu tư công nghệ cao từ những năm trước đang có đà phát triển, có ngành hàng và sản phẩm chủ lực, có định hướng phát triển đúng đắn”.

Một số chỉ tiêu hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2015:

Doanh thu: 11.600 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế: 878 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu Công ty mẹ (chỉ tiêu hợp nhất): 1.772 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014. Nộp ngân sách đạt 410 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt 403 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2014. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 7% so với năm 2014.

Vĩnh Phú