Sau khi tăng thuế bảo vệ môi trường gấp 3 lần cho xăng dầu, giá bán xăng tại Việt Nam vẫn thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Bộ Tài chính vừa cho biết, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường đã được biểu quyết thông qua.

Theo đó, kể từ 1/5, Chính phủ sẽ tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg.

Thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hoả sẽ vẫn giữ nguyên là 300 đồng/lít.

{keywords}

Theo bộ này tính toán, nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực.

Ví dụ, giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; thấp hơn Lào: 5.290 đồng/lít; thấp hơn Trung Quốc: 918 đồng/lít và thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/03.

Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng thuế bảo vệ môi trường là cần thiết trong bối cảnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết khu vực, giá dầu thế giới giảm thấp. Thêm vào đó, việc tăng thuế sẽ góp phần tạo chênh lệch giữa giá bán xăng E5 và xăng khoáng nhằm khuyến khích người dân sử dụng.

Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính khẳng định sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Phạm Huyền