Đại gia "mỗi ngày "cắp nách" 1 tỷ đi tiêu xài" Thuyết "buôn vua" sau 13 năm thụ án trở về lặng lẽ, tiếp tục với niềm đam mê kinh doanh và một món nợ ân tình cả đời không trả hết...

Sự tiếc nuối với người đàn bà thứ 3

Thuyết "buôn vua" được biết đến là một thương nhân cự phách ở Hà Nội vào thập niên 90. Ông từng được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản hàng đầu ở Việt Nam.

Trước khi vào tù, Trần Văn Thuyết là một lái buôn có hạng, buôn bán đủ mọi mặt hàng từ quần áo cũ cho đến đồ điện tử.

Trong trại giam Phước Hòa, Thuyết kể với PV báo An ninh thế giới, những năm 1990, khi quần áo “sida” (đồ cũ) còn chưa được biết tới ở miền Bắc thì Thuyết đã “ngửi” thấy mùi tiền từ thị trường này. Thuyết bàn với vợ, bảo vợ cho mình 10 triệu đồng làm vốn. Chỉ được vợ cấp cho 5 triệu đồng, Thuyết vẫn quyết tâm làm.

Thuyết bắt liên lạc với những tàu hàng chở đồ sida từ miền Nam ra Bắc. Thuyết mua mỗi lần cả toa tàu đồ cũ với giá rẻ như cho, rồi tự tay lựa ra những mẫu mã đẹp. Hớt hết đồ đẹp, Thuyết bán tháo lại những thứ mình loại ra. Có quần áo đẹp trong tay, Thuyết thuê giặt ủi hấp cho thơm tho, thẳng thớm. Mỗi cái áo sida giá chưa đến 50.000 đồng, bỏ thêm độ 10.000 đồng cho khâu giặt ủi, đóng gói, Thuyết treo giá 500.000 mà vẫn có người mua. Ông ta thắng đậm vụ quần áo cũ này. Tiền lãi nhiều đến mức, trong những năm ấy, Thuyết khoe mang cả vali tiền vào TP. HCM, mua quần áo cũ phân loại rồi đóng gói chuyển theo đường… hàng không về Hà Nội bán.

Có vốn làm ăn, khi thấy thị trường có dấu hiệu bão hòa, nhiều người nhảy vào cạnh tranh, Thuyết chuyển luôn sang buôn bán đồ Hi-End, tức là trang thiết bị âm thanh cực xịn chỉ dành cho những người mê âm thanh và dám chịu chơi.

Nguyên tắc làm ăn của Thuyết trong cuộc chơi âm thanh là không cần nhiều khách. Khách hàng thân thiết của Thuyết khắp cả nước chỉ khoảng 200 người. Giá tiền có sẵn trong catalogue, Thuyết bán đúng giá, đảm bảo cho khách hàng từ chuyện thiết kế cách đặt máy, vị trí ngồi nghe nhạc, phòng nghe nhạc… Những cục loa sắt trong hệ thống loa phát thanh phường xã lên đời, Thuyết cho quân đi lùng mua, giá cao lắm từ 150.000 đến 200.0000 đồng một cái. Thuyết mang tất cả về, nhờ thợ đóng thùng "cao thủ" dùng gỗ xịn nhất đóng thùng. Âm thanh cực chuẩn và hay, mỗi cặp loa như vậy Thuyết bán với hơn 100 triệu đồng. Chưa kể đến những dây track mà chỉ có Thuyết là có nguồn hàng được bán cho dân chơi nhạc với giá vài nghìn USD một cái. Thuyết từng bán cặp loa cho một đại gia với cái giá 125.000 USD.

Trở thành đại gia từ âm thanh, Thuyết chuyển sang kinh doanh món hàng lạ khác. Đó là những chiếc xe được hóa giá theo niên hạn sử dụng của các Đại sứ quán trên địa bàn Hà Nội. Đây là một trong những nguồn thu nhập khổng lồ, đưa Thuyết lên vị trí đại gia của đại gia trong giới thượng lưu, có những mối quan hệ "khủng" tới mức Năm Cam cũng phải cậy nhờ, rõ ràng Thuyết "buôn vua" không chỉ là một đại gia đơn giản. Tuy nhiên, dù sở hữu sự từng trải, kinh nghiệm của con sói chúa trong thế giới ngầm, nhưng rốt cuộc thì trước cô gái mới 20 tuổi, nanh vuốt của Thuyết "buôn vua" dường như đã được thu lại hoàn toàn.

Người ta đồn Thuyết lắm tiền và… máu gái. Nhưng theo Thuyết, lắm tiền thì đúng, còn máu gái thì không. Người ta cũng chỉ biết đến chuyện tình cảm của Thuyết "buôn vua" với diễn viên điện ảnh Linh Nga. Người đẹp này đi qua cuộc đời Thuyết "buôn vua" như một người tình tri kỷ, mà có lẽ cả cuộc đời mình, Thuyết không thể quên được.

Khi quen Linh Nga, Trần Văn Thuyết đang ở trên đỉnh cao danh vọng. Thuyết từng chia sẻ, sự thông minh và nhiệt huyết của tuổi 20 đã khiến cho sự từng trải của tuổi 40 của ông phải đầu hàng. Có lẽ họ đã có một gia đình hạnh phúc nếu đại gia này không dính vào vụ chạy án cho Năm Cam và kết thúc sự nghiệp của mình bằng bản án 20 năm tù.

Bằng số tiền kiếm được Thuyết đã mua một ngôi nhà thứ 4 để làm nơi đi lại với Linh Nga tại 31 Hàng Chuối (sau ba nhà ở Nguyễn Thái Học, Hào Nam, và ở Nghĩa Tân). Cách mua nhà của Thuyết rất độc chiêu. Sau hai lần lập công tố cáo một vụ trộm máy khâu, một vụ chứa gái, Thuyết đã mua căn nhà bị tịch thu phát mại ở 91 Nguyễn Thái Học. Căn nhà 31 hàng Chuối cũng là sản phẩm xiết nợ của Ngân hàng Đống Đa. Mua xong, Thuyết đổ tiền biến căn hộ tập thể thành “khách sạn năm sao”. Đồ đạc trong nhà toàn là thứ xịn mua ở cửa hàng đồ gỗ cao cấp Ngọc Hòa phố Bạch Mai (nay chuyển về 86 Đường Láng). Một chiếc gạt tàn 1.500 USD bằng pha lê Tiệp. 3 bộ đèn chùm 7.000 USD/bộ. Chai rượu của Anh bốn mặt khắc nổi hình Nữ hoàng Ai Cập. Chiếc giường cưới 10.000USD. Bộ dàn nghe nhạc của Thuyết không phải comlê mà độc ở chỗ mỗi thứ một nước sản xuất. Đầu Nhật, amply Đan Mạch, loa Anh, bộ kích Mỹ. Dân chơi cho biết Hà Nội không có bộ thứ hai. Một chiếc két không biết bên trong đựng thứ gì mà khi đưa về cùng với thùng loa, Thuyết đã phải thuê cần cẩu đưa lên tầng. Đặc biệt trong nhà Thuyết vốn có một chiếc màn hình và chiếc máy chiếu phim của Nhật trị giá 9.000 USD.

Không những vậy, ở cái thời cực thịnh trong chuyện làm ăn ấy, Thuyết sử dụng chiếc Mercedes 6.0, loại xe siêu sang nhưng uống xăng như dân nhậu chuyên nghiệp uống bia. Thuyết nhẩm tính mỗi buổi sáng, Thuyết quẳng vào thùng xăng xe cỡ 3 chỉ vàng để tiếp nhiên liệu. Đi loăng quăng đến chiều là lại cạn đáy. Trong cốp chiếc Mercedes ấy bao giờ cũng có hơn 40.000 đến cả trăm nghìn USD tiền mặt Thuyết mang theo để chi xài. Trong giới ăn chơi Hà thành khi đó, Thuyết giàu khủng khiếp.

Khi ấy, Linh Nga và Thuyết là một trong những cặp đôi danh giá và quyền lực nhất tại Hà Nội. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Thuyết bị bắt và lãnh án 20 năm tù giam vì có liên quan tới Vụ án Năm Cam. Vụ án Năm Cam được xếp hạng là vụ án lớn nhất của lịch sử pháp luật Việt Nam trong một trăm năm qua. Cuộc hôn nhân dự định của hai người bị tan vỡ.

Từng chia sẻ với báo Đất Việt, Trần Văn Thuyết kể, từ khi bị bắt rồi cải tạo tại trại giam Phước Hòa, năm nào Linh Nga cũng đến thăm Thuyết vài lần, mỗi lần đến thăm đều khóc, đều động viên Thuyết cải tạo tốt để sớm trở về. Khi đó, Linh Nga nói với Thuyết một câu chắc chắn: 'Em sẽ chờ'. Nhưng để một cô gái mới ngoài 20 tuổi phải chờ đợi mình với án tù 20 năm chưa biết ngày về là điều mà Thuyết không cam lòng.

Trong một lần Linh Nga lặn lội từ Hà Nội vào Tiền Giang thăm, Thuyết đã gạch tên cô ra khỏi sổ thăm nuôi và chúc cô hạnh phúc. Cô đã khóc và nói với Thuyết: 'Người ta bỏ anh vào tù, còn anh bỏ nhà tù vào em'. Đó là lần cuối cùng hai người gặp nhau.

"Sau này ra tù, nếu có cơ hội gặp lại, tôi sẽ chúc phúc cho cô ấy để cô ấy hiểu một điều, với Trần Văn Thuyết, Linh Nga mãi mãi là một người con gái đáng được trân trọng.Tuy nhiên, giữa chúng tôi chỉ có duyên, không có nợ. Tôi coi Linh Nga mãi mãi là một kỷ niệm đẹp của mình', Thuyết nói.

Ngày trở về: "Cả đời tôi nợ vợ con, khi "nhục" nhất, họ vẫn ở bên"

Sau thời gian cải tạo tốt, người đàn ông với biệt danh “buôn vua, bán chúa” một thời, đã được đặc xá sau 13 năm thụ án. Trở về với cuộc sống thường ngày tại căn nhà ở phố Hàng Chuối, ông Thuyết dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình, và tiếp tục với niềm đam mê kinh doanh Hi-End (dàn âm thanh cao cấp - PV) bấy lâu đã bị gián đoạn.

Cũng chính thời gian cải tạo trong trại giam giúp ông Thuyết nhận ra nhiều điều: “Tôi tin vào luật nhân quả. Kẻ gieo gió ắt sẽ gặp bão. Chính vì thế, trong thời gian cải tạo, tôi luôn sống thật bằng con người mình, bằng năng lực của bản thân. Xã hội rất công bằng, nếu người ta có ý chí phấn đấu, làm đúng trách nhiệm, nghĩa vụ và lương tâm mình”, ông Thuyết chia sẻ.

Chia sẻ trên báo GDVN, thời gian đầu, sau khi được đặc xá trở về, cũng là lúc ông gặp không ít khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống thường nhật. Ông Thuyết tâm sự: “Cái tên Thuyết “buôn vua” vẫn còn nặng nề trong đối với tâm lý nhiều người. Không ít người nghĩ tôi sẽ “ngựa quen đường cũ” mà sai lầm một lần nữa. Nhưng đến bây giờ thì họ dần nhận ra tôi đang sống thế nào? Quan trọng là sống thật với bản thân mình".

"Cuộc sống đối với tôi bây giờ không quan trọng ai cao, ai thấp. Cuộc đời tôi va chạm đã nhiều, đã từng được coi là ông này, bà nọ, nhưng khi trở về, tôi nghĩ mọi thứ cũng chỉ là những điều hết sức bình thường trong xã hội. Với tôi, những năm tháng trong trại giam như thế là quá đủ”, ông Thuyết chia sẻ.

Thuyết "buôn vua" tâm sự trên báo Pháp luật TP.HCM: "Điều tôi vui và hạnh phúc nhất trong thời gian tôi thụ án là các con tôi đều lo học hành và trưởng thành. Đứa con gái lớn, khi tôi bị bắt mới hơn 11 tuổi vào trại thăm tôi trước khi cháu một mình đi du học ở Anh. Cháu bảo: “Điều mà bố chưa làm được thì con sẽ làm thay bố…”. Lúc đó nghe con nói, tôi vừa cảm động mà lòng quặn đau vì không tròn trách nhiệm làm cha, khi con cần có cha bên cạnh để chăm sóc, lo lắng thì tôi lại phải rơi vào vòng lao lý…”. Khi có dịp về Việt Nam, cháu đến thăm và động viên an ủi, điều đó càng giúp tôi phấn đấu cải tạo để sớm được đoàn tụ với gia đình. Khi tôi về, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học luật ở Anh và hiện làm tại công ty luật nước ngoài ở Hà Nội. Đứa con gái út thì đang học năm thứ ba Học viện Ngoại giao."

Phía bên kia của sườn dốc cuộc đời, người đàn ông từng “vang bóng một thời” dường như sống gấp gáp hơn để thực hiện những dự định còn dang dở: “Tôi vấp ngã ở đâu sẽ tự đứng lên chỗ đó để làm lại từ đầu. Tôi day dứt vì chưa làm được nhiều cho gia đình. Tôi nợ vợ, con cái món nợ tình cảm, bởi họ đã ở bên tôi trong lúc tôi gặp khó khăn nhất nhưng không một lời oán trách. Chỉ mong ông trời cho tôi thêm sức khỏe, giúp đỡ được gia đình. Như thế tôi đã mãn nguyện lắm rồi!”.

Theo ĐSPL