Sau hơn 5 năm, Herbalife VN có tăng trưởng nằm trong top 5 Châu Á TBD và thứ 16 trên toàn cầu. Đây là dấu hiệu cho thấy người Việt ngày càng nhận thức rõ nét về việc chăm sóc sức khỏe bằng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

TS. Nguyễn Thắng - Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam, Thái Lan & Campuchia nhận định về tiềm năng phát triển thị trường thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ở Việt Nam.

“Thực phẩm bổ sung”- cần thiết như đúng tên gọi

- Bản thân tôi chưa hình dung hết được cái được gọi là “thực phẩm bổ sung” từ Herbalife. Tôi vẫn nghĩ chúng ta có thể bổ sung dinh dưỡng từ việc ăn uống nhiều hơn mỗi ngày?

Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Hãy hình dung một người làm việc năng động có thể sẽ cần cung cấp vitamin và khoáng chất tương đương với 4 đĩa rau lớn/ngày, nhưng thật sự dạ dày của bạn có thể hấp thụ được không? Thứ hai, nói chung, người Việt thường bị dư tinh bột, đường, muối, trong khi chúng ta lại rất thiếu đạm. Đạm là thành tố chính tạo nên cơ bắp, nhưng đạm cũng tiêu hao trong quá trình vận động liên tục. Vì thế, tôi mới nghĩ “thực phẩm bổ sung” là cần thiết như đúng tên gọi của nó.

- Với mặt bằng chung thu nhập của người Việt hiện nay, liệu chuyện dùng đến sản phẩm này e là khó hơn các nước phát triển?

Tôi nghĩ rằng vấn đề là mối quan tâm được đặt ở đâu. Sau hơn 5 năm, vị trí của Herbalife Việt Nam đã nằm trong “top 5” Châu Á Thái Bình Dương và thứ 16 trên toàn cầu (tổng số hơn 90 quốc gia), với tăng trưởng doanh thu bình quân qua các năm khoảng 50-60%. Tôi nghĩ đây là một tín hiệu tốt cho thấy người Việt đang quan niệm rõ nét hơn về vấn đề chăm sóc sức khỏe. Việt Nam cũng đang là thị trường mới nổi với thu nhập ngày càng khá hơn, thuận tiện hơn cho các sản phẩm tiêu dùng đặc biệt, có lợi cho sức khỏe.

Hiện tại, Việt Nam thường đối mặt rất lớn về vấn đề dinh dưỡng cân bằng, toàn diện, nên ngay từ đầu chúng tôi đã tập trung vào mảng này. Ngoài ra, các vấn đề tim mạch, xương và khớp cũng rất phổ biến nên các sản phẩm phân khúc này đã được đẩy mạnh từ rất sớm. Chúng tôi cũng chú trọng vào mảng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa, da và các sản phẩm hỗ trợ cho chuyển hóa năng lượng.

{keywords}

TS. Nguyễn Thắng: “Herbalife đang chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu ra thị trường Việt Nam hàng loạt sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”

Tư duy hoạt động cộng đồng hoàn toàn mới

- Trong xu hướng hiện đại, các công ty ngoài vai trò kinh doanh thì còn hướng đến các hoạt động cộng đồng (CSR). Herbalife có suy nghĩ cho một chiến lược CSR dài hạn trong tương lai?

Herbalife thực chất có một quỹ gọi là Quỹ Gia Đình Herbalife (Herbalife Family Foundation), hoạt động độc lập hoàn toàn với việc kinh doanh của Herbalife. Toàn bộ nguồn đóng góp kinh phí vào quỹ là từ Thành Viên (đại lý phân phối) và nhân viên của Herbalife toàn cầu.

Tại Việt Nam, chúng tôi tư vấn cho quỹ các phương án và địa chỉ cần thực hiện CSR, còn quỹ sẽ trực tiếp đi thực hiện, để đảm bảo tính minh bạch nhất. Đây gọi là hoạt động “Casa Herbalife”, được triển khai lần đầu năm 2011 với chương trình nâng cấp bếp ăn và cải thiện chất lượng bữa ăn cho trẻ em tại Trung tâm Nhân đạo Hòa Bình - Hà Nội. Chúng tôi cũng hỗ trợ cải thiện chất lượng dinh dưỡng, thể lực và sức khỏe cho các thanh thiếu niên ở các tỉnh Bình Định, Hậu Giang…

- Theo ông, tư duy CSR của Herbalife có gì khác biệt và nổi trội ?

Chúng tôi tin rằng dinh dưỡng và vận động là 2 thứ quan trọng để tạo nên nền tảng vững chắc cho sức khỏe con người. Tư duy CSR của chúng tôi cũng hướng đến những yếu tố này. Đó là lý do vì sao Herbalife đã ký hợp đồng thỏa thuận chiến lược hợp tác dài hạn với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam và Ủy ban Olympic bằng cách thông qua tài trợ dinh dưỡng trên diện rộng cho thể thao Việt Nam để tranh tài trên các đấu trường quốc tế, từ SEA Games cho đến ASIAD và Olympics.

{keywords}

TS. Nguyễn Thắng tham gia buổi công bố nhà tài trợ cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28

- Ngoài CSR, các tập đoàn lớn hiện nay, và ngay cả Herbalife đều đề cập đến cái gọi là “phát triển bền vững”. Ông có thể giải thích thêm về cụm từ này?

35 năm không phải là quá dài trong lịch sử của Herbalife, nhưng chúng tôi vẫn đang hướng đến phát triển bền vững. Điều này đơn giản chính là “sự gắn bó”. Nếu bạn không tạo được môi trường nhân sự giỏi, lành mạnh và gắn kết, điều đó chẳng có ý nghĩa gì với phát triển bền vững. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, chúng tôi đã có hơn 60.000 thành viên đang ngày đêm sát cánh cùng nhau để mang đến những giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho cộng đồng. Khi bản thân chúng tôi gắn kết, chúng tôi đang nỗ lực tạo ra sức mạnh gắn kết cho cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông!

Tấn Tài